Vàng "thoái lui" trong hai phiên cuối tuần

16:17' - 23/01/2016
BNEWS Nguyên nhân là do có khả năng trong thời gian tới, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) sẽ có thêm các biện pháp kích thích kinh tế.

Trong khi hai thị trường dầu và chứng khoán tuột dốc trong những phiên đầu tuần qua và phục hồi đi lên hai phiên cuối tuần thì ngược lại, giá vàng lại tăng trong suốt các phiên đầu tuần và đảo chiều đi xuống trong hai phiên cuối tuần.

Nguyên nhân là do có khả năng trong thời gian tới, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) sẽ có thêm các biện pháp kích thích kinh tế, qua đó tạo áp lực giảm giá lên đồng euro và khiến xu hướng của các nhà đầu tư “săn tìm” các tài sản rủi ro hơn như cổ phiếu gia tăng trở lại.

Khi đó sức hấp dẫn của vàng như một tài sản (dù phi lợi nhuận nhưng) an toàn cũng giảm đi, và nhà đầu tư sẽ lại tìm đến những kênh đầu tư tuy rủi ro cao hơn nhưng lợi nhuận cũng lớn hơn như thị trường cổ phiếu.

Đóng cửa phiên cuối tuần 22/1 tại thị trường London, giá vàng giao ngay giảm 0,5% so với phiên trước xuống 1.096,20 USD/ounce, trong khi giá vàng ở Mỹ giao kỳ hạn tháng 2/2016 cũng trượt 60 xu Mỹ xuống 1.097,60 USD/ounce.

Theo Naeem Aslam, chuyên gia trưởng về phân tích thị trường tại Ava Trade, giá vàng đã trượt khỏi ngưỡng quan trọng 1.100 USD/ounce sau khi Chủ tịch ECB Mario Draghi ngày 21/1 nói rằng tình hình bất ổn của các thị trường tài chính toàn cầu, những lo ngại về triển vọng kinh tế Trung Quốc và các nền kinh tế mới nổi khác có thể sẽ buộc ECB phải điều chỉnh chính sách tiền tệ tại cuộc họp vào tháng Ba tới.

Phát biểu này của ông Draghi đã ảnh hưởng tới tâm lý các nhà đầu tư vàng, và khiến đồng yen và vàng - được coi là những "thiên đường trú ẩn an toàn trong thời kỳ bất ổn" - đồng loạt xuống giá.

Trước đó, trong ba phiên đầu tuần, giá vàng đã đi lên nhờ được hưởng lợi từ việc các thị trường chứng khoán toàn cầu giảm mạnh trong lúc giá dầu cũng tiếp tục đi xuống, đẩy các thị trường hàng hóa khác lao dốc theo, trừ thị trường vàng.

Đà đi lên của giá vàng chỉ chấm dứt trong hai phiên cuối tuần khi có những tín hiệu cho thấy ECB và BoJ có thể sẽ tung ra các gói kích thích kinh tế mới để đối phó với nguy cơ phục hồi chậm chạp hoặc thậm chí là giảm phát.

Theo các nhà phân tích, nếu thị trường chứng khoán và dầu thô tiếp tục phục hồi và đi lên, giá vàng sẽ chịu sức ép và có thể sẽ quay trở lại mốc 1.085 USD/ounce trong ngắn hạn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục