Vật liệu xây không nung loại nhẹ chiếm 90% công trình nhà cao tầng

18:01' - 17/09/2017
BNEWS Theo dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư 09/2012/TT-BXD (Thông tư 09) quy định sử dụng vật liệu xây không nung (VLXKN) trong các công trình xây dựng thì tỷ lệ sử dụng VLXKN nhẹ có tăng lên.
Sản xuất gạch không nung tại Công ty Cổ phần Hồng Hà, phường Xuất Hóa, thành phố Bắc Kạn. Ảnh: Bùi Đức Hiếu-TTXVN

Như vậy, các công trình cao tầng phải sử dụng VLXKN loại nhẹ. Tuy nhiên, tỷ lệ quy định có điều chỉnh nhưng không phải ở mức độ tối đa 100% như trước đây mà cao nhất chỉ lên đến 90%. Đồng thời, tỷ lệ này cũng được quy định cụ thể hơn đối với loại hình nhà cao tầng.
Vụ trưởng Vụ Vật liệu Xây dựng Phạm Văn Bắc cho rằng, với các quy định cụ thể, thiết thực và phù hợp hơn với điều kiện từng vùng thì khi được ban hành, Thông tư sửa đổi sẽ tốt hơn, có tính khả thi cao.
Tuy nhiên, một số doanh nghiệp xây lắp e ngại, với quy định công trình xây dựng cao tầng phải sử dụng VLXKN loại nhẹ lên đến 90% thì liệu các cơ sở sản xuất có đáp ứng được số lượng sản phẩm.
Về vấn đề này, Vụ trưởng Phạm Văn Bắc chia sẻ, các cơ sở sản xuất VLXKN hiện có khả năng đáp ứng khối lượng lớn. Bởi hiện nay, mức độ tăng trưởng của quá trình đầu tư xây dựng tương đối lớn, cho nên các doanh nghiệp cũng đã chủ động đầu tư tăng thêm cơ sở sản xuất VLXKN - ông Bắc dẫn chứng.
Hơn nữa, trong quá trình sản xuất, các doanh nghiệp cũng dần hoàn thiện về công nghệ, quy trình sản xuất và các yếu tố tạo lên chất lượng sản phẩm, giúp VLXKN tốt hơn, giá thành rẻ hơn. Mục tiêu đưa VLXKN dần chiếm lĩnh được thị trường không còn là quá xa.
Điều kiện cần và đủ để phát triển VLXKN là phải tuân theo cơ chế thị trường, phải tạo ra sản phẩm VLXKN có chất lượng và giá thành hợp lý - ông Bắc khẳng định./.

>>> Tạo thị trường cho vật liệu xây không nung

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục