Vatican lo thất thu trong Năm Thánh vì nguy cơ khủng bố

08:28' - 07/12/2015
BNEWS Lượng đặt phòng ở các nhà nghỉ dạng B&B (bed and breakfast) tại Rome đã giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi lượng đặt ở các khách sạn cũng giảm 20%.

Giới chức Italy và Vatican đang lo ngại, lượng khách du lịch và khách hành hương về Rome dự Năm Thánh Lòng thường xót do Vatican tổ chức, dự kiến khai mạc hôm 8/12 tới, sẽ giảm mạnh dẫn đến thất thu.

Lượng khách hành hương về Vatican giảm sút do lo ngại khủng bố. Ảnh: TTXVN

Theo Albaa, tổ chức đại diện cho quyền lợi của khoảng 700 B&B và khách sạn ở khu vực Rome và vùng phụ cận cho biết, 90% các khách sạn và nhà nghỉ ở trung tâm Rome, nhiều trong số đó ngay gần khu vực Saint Peter, nơi sẽ diễn ra các hoạt động chính của Năm Thánh, thông báo rằng họ còn rất nhiều phòng trống chưa ai đặt trong dịp này. 

Chủ tịch của Albaa, Franco Traldi, cho rằng, có hai nguyên nhân khiến lượng khách không đông, là nỗi lo ngại khủng bố và do Giáo hoàng Francis khuyên người hành hương nên ngủ trong các giáo xứ.

Tuy nhiên, còn một lý do nữa, nhiều người Italy đi nghỉ từ cuối tuần trước bắc cầu sang ngày 8/12, ngày lễ Mẹ vô nhiễm, cũng là một ngày nghỉ quốc gia của Italy. Sẽ có khoảng 6 triệu người Italy đi nghỉ trong dịp này, tăng 12,9% so với năm ngoái.

Trong khi đó, Hiệp hội các chủ khách sạn Italy (Federalberghi) cũng bày tỏ sự lo ngại rằng, việc tổ chức Năm Thánh ở Rome có thể bị nhiều du khách cho là thủ đô Italy có nguy cơ tiềm tàng bị tấn công khủng bố, nên hoặc hủy tour hoặc thay đổi sang các điểm du lịch khác trên đất Italy.

Tổ chức này cho rằng, sau khi ngày khai mạc Năm Thánh qua đi, nỗi lo ngại cũng sẽ lắng xuống và lượng khách tới Rome cũng sẽ đông hơn. 

Lượng khách giảm do nỗi lo khủng bố cho thấy, các biện pháp đảm bảo an ninh tối đa mà Italy đã áp dụng để bảo vệ cho Rome nói chung và Tòa thánh Vatican nói riêng đã không thể làm yên lòng người hành hương.

Trước khi cuộc tấn công khủng bố ở Paris diễn ra hôm 13/11, Vatican ước tính sẽ có từ 25- 30 triệu lượt du khách từ khắp nơi trên thế giới đổ về Rome trong gần một năm diễn ra sự kiện quan trọng đối với hơn 1 tỷ tín đồ Công giáo này.

Tuy nhiên, sau khi xảy ra vụ tấn công hôm 13/11, nhà chức trách Italy đã giảm lượng ước tính xuống còn một nửa.

Theo cảnh sát trưởng Rome Franco Gabrielli, các biện pháp an ninh tối đa cho Rome và bảo vệ Vatican nhân khai mạc Năm Thánh đã được sẵn sàng.

Nhà chức trách sẽ nâng mức báo động chống khủng bố lên mức cao nhất vào ngày 8/12, đồng thời thực hiện nhiều biện pháp, trong đó có việc thực hiện cấm bay trên khu trung tâm Rome và các nhà thờ lớn, đồng thời tuần tra và canh gác nghiêm ngặt các điểm tập trung đông người trong thành phố, như Vatican, nhà ga trung tâm, các bền tàu điện ngầm, sân bay, các khu di tích lịch sử.

Kể từ đầu năm nay, sau vụ tấn công vào tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã nhiều lần dọa sẽ tấn công khủng bố Rome và Vatican.

Anh Ngọc (P/v TTXVN tại Rome)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục