VATM: An toàn cho các chuyến bay

13:30' - 18/02/2018
BNEWS VATM đặt mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2018 là tiếp tục đảm bảo an toàn, điều hòa hiệu quả cho 100% chuyến bay trong vùng trách nhiệm và hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch được giao.
Tổng công ty Quản lý Bay Việt Nam (VATM) chào đón chuyến bay đặc biệt thứ 800 nghìn trong năm 2017. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Năm 2018, ngành hàng không dự đoán sẽ đón nhận những thách thức mới, các yếu tố khách quan về kinh tế, chính trị; thời tiết. Các yếu tố này tác động không nhỏ tới hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM).

Trong bối cảnh đó, Tổng công ty đặt mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2018 là tiếp tục đảm bảo an toàn, điều hòa hiệu quả cho 100% chuyến bay trong vùng trách nhiệm và hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch được giao.

Theo ông Đào Văn Chương, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, năm 2018 trước những khó khăn, thách thức của sự tăng trưởng vận tải hàng không trong nước và quốc tế, lãnh đạo Tổng công ty cần phải tiếp tục chỉ đạo, thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm.

Đó là đảm bảo các tiêu chí an toàn (ALoS), luôn được kiểm soát ở mức thấp hơn mức được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền chấp nhận.

“Đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh được nhà nước giao; Chú trọng đào tạo huấn luyện, đặc biệt là đội ngũ giáo viên/huấn luyện viên nhằm tiến tới mục tiêu tự đào tạo huấn luyện đội ngũ kiểm soát viên không lưu trong thời gian tới; Tập trung hoàn thiện mô hình tổ chức, tiếp tục triển khai Đề án phát triển nguồn nhân lực”, ông Đào Văn Chương nhấn mạnh.

Chủ tịch Hội đồng thành viên VATM Phạm Việt Dũng nhận định, năm 2018 Tổng công ty tập trung xây dựng chương trình hành động có hiệu quả, quyết liệt triển khai các biện pháp để hoàn thành nhiệm vụ được giao, giữ vững an toàn hoạt động bay trong mọi tình huống, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân và đóng góp vào sự phát triển chung của nền kinh tế đất nước.

Triển khai các nhiệm vụ trên, VATM tiếp tục xây dựng, hoàn thiện và triển khai áp dụng hệ thống phương thức bay mới (PBN) tại các sân bay Phú Bài, Phú Quốc, Liên Khương, Cát Bi, Vinh, Cần Thơ và bổ sung các phương thức tiếp cận PBN tại Đà Nẵng, Nội Bài và Tân Sơn Nhất; chuyển một số đường hàng không nội địa sang PBN; triển khai áp dụng phương thức giám sát và thiết lập APP Cam Ranh.

Ông Đoàn Hữu Gia, Tổng giám đốc VATM cho biết, năm 2017 Tổng công ty thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh nền kinh tế trong khu vực cũng như kinh tế thế giới có nhiều chuyển biến tích cực, thị trường hàng không tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ cả về lượng hành khách và số lượng máy bay.

Tuy nhiên, VATM cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức như tình trạng quá tải vùng trời, quá tải về hạ tầng sân bay, đường lăn, sân đỗ và tình hình thời tiết diễn biến bất thường, khó dự đoán gây nhiều khó khăn cho điều hành bay.

Mặc dù vậy, với sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam, lãnh đạo Tổng công ty đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, đổi mới phương pháp quản trị doanh nghiệp, chỉ đạo, điều hành các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt mục tiêu, kế hoạch đề ra trong năm 2017, hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt là tổ chức điều hành bay an toàn tuyệt đối cho 100% các chuyến bay trong vùng trời trách nhiệm được giao.

Bên cạnh đó, Tổng công ty tiếp tục triển khai nhiều nội dung cụ thể trong chiến lược phát triển như đề án “Nâng cao năng lực, an toàn và chất lượng dịch vụ bảo đảm hoạt động bay”; “Phát triển nguồn nhân lực của VATM đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030”; “Xã hội hóa đào tạo cơ bản kiểm soát viên không lưu”.

Đặc biệt trong tháng 11/2017, Tổng công ty đã hoàn thành tốt việc điều hành bay, đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động bay phục vụ Hội nghị cấp cao APEC.

Theo đó, từ ngày 6 - 12/11/2017, Tuần lễ hội nghị cấp cao APEC được tổ chức tại Đà Nẵng, VATM đã đảm bảo an toàn tuyệt đối cho tất cả các chuyến bay phục vụ hội nghị.

Chỉ trong một tuần đã có 1.528 chuyến; trong đó có 52 chuyến bay chuyên cơ, 731 chuyến bay quốc nội, 745 chuyến bay quốc tế là các chuyến bay tiền trạm với nhiều máy bay vận tải cỡ lớn chuyên chở các chuyên gia, doanh nhân, đại diện các doanh nghiệp từ 21 nền kinh tế thành viên tham dự hội nghị.

Về sản lượng điều hành bay của Tổng công ty ước thực hiện 800.088 chuyến, đạt gần 104% kế hoạch, tăng 9% so với thực hiện năm 2016. Tổng doanh thu 3.217 tỷ đồng, đạt hơn 104% kế hoạch, tăng 9,6%  so với thực hiện năm 2016.

Lợi nhuận trước thuế 833 tỷ đồng, đạt hơn 106% kế hoạch, tăng 2,3% so với thực hiện năm 2016. Nộp ngân sách Nhà nước 2.236 tỷ đồng, đạt gần 105% kế hoạch, tăng 1,4% so với thực hiện năm 2016.

Tổng công ty đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao năng lực quản lý, khai thác tại các Cảng Hàng không, sân bay và đảm bảo an toàn bay, giảm thiểu tối đa tình trạng tắc nghẽn tại các sân bay lớn.

Tổng công ty cũng áp dụng các phương thức điều hành bay mới sử dụng tiêu chuẩn dẫn đường RNP1 và RNP APCH dựa trên tín hiệu của hệ thống vệ tinh định vị toàn cầu tại sân bay quốc tế Cam Ranh; thực hiện thử nghiệm khai thác Quản lý luồng không lưu phân phối đa điểm nút mức 2 giữa Việt Nam và Singapore; Tổ chức phân chia lại vùng trời kiểm soát tiếp cận Nội Bài, Tân Sơn Nhất nhằm giải quyết tắc nghẽn và tăng cường đảm bảo an toàn trên không; chuyển đổi thành công phương thức bay đi/đến SID/STAR RNAV1 tại Cảng Hàng không Nội Bài và Đà Nẵng, giúp tối ưu hóa năng lực, khả năng thông qua tại vùng trời khu vực, góp phần nâng cao hiệu quả công tác điều hành bay.

Năm 2017, công tác đào tạo - huấn luyện cũng là điểm nhấn của Tổng công ty. Theo đó, VATM đã tổ chức 383 khóa trong và ngoài nước cho 7.650 lượt cán bộ. Các khóa học chủ yếu tập trung ưu tiên thực hiện đào tạo huấn luyện cho lực lượng trực tiếp tham gia cung cấp dịch vụ kiểm soát không lưu, bồi dưỡng kiến thức chuyên ngành…

Đặc biệt, theo Đề án xã hội hóa đào tạo cơ bản kiểm soát viên không lưu, VATM đã tổ chức 2 khóa học trong và ngoài nước: phối hợp với Airways New Zealand đang tổ chức đào tạo 32 học viên bằng kinh phí tự túc; phối hợp với Học viện Hàng không tổ chức kiểm tra đánh giá năng lực và tuyển chọn được 23 học viên tham gia đào tạo kiểm soát viên không lưu làm việc tại các sân bay địa phương./.

>>> Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và Tập đoàn Mitre (Hoa Kỳ) ký hợp tác hỗ trợ kỹ thuật

>>> Giải pháp nâng cấp năng lực điều hành bay

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục