VBF 2016: Tạo thế kiềng 3 chân

18:24' - 05/12/2016
BNEWS Làm sao tăng tính hiệu quả tương tác giữa doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp trong nước với Chính phủ và hệ thống công chức Nhà nước là một trong những nội dung trọng tâm của VBF2016.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp thường niên 2016. Ảnh: Thống Nhất-TTXVN

Một trong những nội dung trọng tâm được đề cập tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam thường niên 2016 (VBF2016), diễn ra ngày 5/12 là làm sao gia tăng tính hiệu quả trong việc gắn kết mối tương tác giữa doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), doanh nghiệp trong nước với Chính phủ và hệ thống công chức Nhà nước. Điều này nhằm tạo thế kiềng ba chân vững vàng, ổn định và cùng thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, khu vực doanh nghiệp FDI là mắt xích quan trọng, không thể tách rời của kinh tế Việt Nam. Thực tiễn cho thấy khu vực này đã có những đóng góp to lớn đối với nền kinh tế.

Chính phủ đánh giá cao những nỗ lực của khu vực FDI và cam kết sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa vì sự phát triển của các doanh nghiệp FDI nói riêng và toàn nền kinh tế Việt Nam nói chung.

Thủ tướng cũng bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp FDI với thế mạnh về công nghệ, tài chính, thị trường và năng lực quản trị… sẽ tăng cường chuyển giao, hỗ trợ và hợp tác chặt chẽ, có hiệu quả hơn nữa với khu vực kinh tế trong nước, mà cụ thể là các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhằm thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp cùng phát triển trên cơ sở hài hòa lợi ích chung của các bên.

Ông Ryu Hang Ha, đương kim Chủ tịch Liên minh Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam (VBF) cho rằng, cải thiện mối liên kết giữa các doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp FDI là vấn đề hết sức quan trọng.

Bởi, Việt Nam không thể chỉ có khu vực kinh tế đầu tư nước ngoài lớn mạnh mà cần biết kết nối để thúc đẩy nội lực, thúc đẩy sự phát triển của khu vực kinh tế trong nước cùng đi lên.

Xét tới những mối quan tâm chung của cộng đồng doanh nghiệp nhằm thúc đẩy mối liên kết giữa các doanh nghiệp FDI và khu vực tư nhân trong nước, ông Ryu Hang Ha nhấn mạnh, vấn đề pháp lý vẫn còn nhiều tồn tại, gây khó khăn trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp cả trong nước và nước ngoài.

Chính phủ và các cơ quan ban ngành cần có những hành động cụ thể, quyết liệt hơn nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, môi trường đầu tư, với những chính sách, những định hướng rõ ràng thể hiện quyết tâm, rút ngắn khoảng cách giữa chính sách và thực tế, cũng như xóa bỏ sự khác biệt giữa văn bản và thực thi.

Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đồng Chủ tịch VBF2016 cũng nhận định, nhiều chính sách kinh tế còn bất cập, việc thanh tra, kiểm tra còn chồng chéo, thủ tục hành chính còn phiền hà, thiếu minh bạch... đang là những mối quan ngại lớn của cộng đồng doanh nghiệp. Các doanh nghiệp vẫn đang gặp khó khăn từ việc tiếp cận vay vốn, thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, thuế, hải quan hay xuất nhập khẩu…

Ông Lộc bày tỏ, giai đoạn 2015-2016, trong tổng số 150 kiến nghị, đề xuất mà doanh nghiệp và đại diện các hiệp hội đã trực tiếp kiến nghị hoặc gián tiếp qua việc gửi văn bản tới Chính phủ, cũng như các cơ quan ban, ngành chức năng nhằm tháo gỡ những vướng mắc còn tồn tại, những rào cản hạn chế quyền tự do kinh doanh của doanh nghiệp, thì mới chỉ được giải quyết khoảng 1/3. Nếu những vấn đề đó được giải quyết nhanh hơn, sẽ tạo nên sức giải phóng tốt hơn và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp phát triển.

Đại diện Hiệp hội doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham), bà Virginia B.Foote, Chủ tịch cũng chỉ rõ, gánh nặng hành chính có thể cản trở sự phát triển và dẫn tới hạn chế nguồn lực con người, các quy định cấp phép không rõ ràng, hạn chế và còn quá phức tạp.

Thêm nữa, việc hiểu và áp dụng luật định không nhất quán khiến cho việc thực thi luật không thường xuyên, đồng đều… đang là thách thức lớn của khu vực kinh tế tư nhân./.

>>> Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Gắn kết và cùng hợp tác để phát triển lớn mạnh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục