VCCI: 50% doanh nghiệp FDI có kế hoạch mở rộng sản xuất

11:14' - 21/08/2015
BNEWS Kết quả khảo sát mới nhất của VCCI cho thấy 46% doanh nghiệp tư nhân trong nước và 50% doanh nghiệp FDI dự kiến sẽ mở rộng quy mô sản xuất - kinh doanh thời gian tới.

Ngày 19/8, tại tỉnh Thái Nguyên, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức hội nghị “Một số vấn đề cải cách thể chế, hội nhập và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong bối cảnh mới” với sự tham gia của các hiệp hội, hội doanh nghiệp các tỉnh khu vực trung du, miền núi phía Bắc.

Hội nghị tổ chức nhằm nắm bắt kịp thời khó khăn vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh, thúc đẩy liên kết vùng, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI), hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp nâng cao năng lực hội nhập thời kỳ mới.

Theo báo cáo mới nhất về kết quả khảo sát doanh nghiệp của VCCI, 46% doanh nghiệp tư nhân trong nước và 50% doanh nghiệp FDI dự kiến sẽ mở rộng quy mô sản xuất - kinh doanh thời gian tới. Đây là mức cao nhất kể từ năm 2012 đến nay.

Kết quả này có được là nhờ Việt Nam đã triển khai tốt chương trình cải cách thủ tục hành chính thời gian qua.

Ảnh minh họa. Ảnh: TTXVN

Tại hội nghị, ông Dương Ngọc Long, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên khẳng định, cải cách thủ tục hành chính là giải pháp ưu tiên hàng đầu trong thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Thái Nguyên đã có bước tăng đáng kể từ 57/63 năm 2011 lên vị trí 8/63 trong năm 2014.

Ba khâu đột phá về chiến lược mà Thái Nguyên triển khai là đột phá về phát triển kết cấu, công tác quy hoạch, cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Theo ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên, khi nền kinh tế đi vào ổn định, Việt Nam đang đứng trước cơ hội hội nhập mới với một loạt những hiệp định thương mại tự do đã và sẽ được ký kết. Vì vậy, vấn đề cạnh tranh trên thị trường ngày càng trở nên gay gắt không chỉ ở cấp Trung ương mà còn ở cả các cấp địa phương. 

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc. Ảnh: TTXVN

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Thái Nguyên cũng như các tỉnh trung du miền núi phía Bắc trong việc cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, đồng thời, ghi nhận những vướng mắc, kiến nghị của các hiệp hội và doanh nghiệp.

Những ý kiến này sẽ được VCCI tập hợp và trình Chính phủ xem xét./.


Lan Anh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục