VEAM tăng trưởng sẽ chủ yếu từ ô tô

15:41' - 13/01/2016
BNEWS VEAM đặt mục tiêu doanh thu đạt hơn 10.500 tỷ trong năm 2016. Trong đó, mảng ô tô sẽ làm hướng phát triển chính của doanh nghiệp
Sản xuất phụ tùng máy tại Công ty CP phụ tùng máy số 1 thuộc Tổng công ty Máy động lực và máy Nông nghiệp Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM) Ngô Văn Quyền nhận định, tăng trưởng sản xuất công nghiệp của VEAM năm 2016 sẽ chủ yếu nhờ vào mục tiêu cao trong lĩnh vực ô tô.

Theo ông Quyền tình hình sản xuất kinh doanh của công ty sẽ tiếp tục có những khó khăn. Các đơn vị sử dụng chủ yếu vật tư nhập khẩu, cùng với tỷ giá biến động liên tục dẫn đến giá thành sản xuất cao, nhiều đơn vị trong Tổng công ty đã khai thác hết năng lực sản xuất. Do đó, khó có khả năng tiếp tục tăng sản lượng đáng kể trong năm 2016.

Tại hội nghị triển khai kế hoạch năm 2016 của Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM) tổ chức ngày 13/1, ông Quyền cho biết, VEAM đặt mục tiêu doanh thu đạt hơn 10.500 tỷ đồng trong năm nay, tăng 6% so với năm 2015; trong đó mảng sản xuất công nghiệp sẽ chiếm hơn 5.080 tỷ đồng, tăng trưởng 10%.

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Ngọc Hà, Tổng giám đốc VEAM, chia sẻ, trong năm 2016, Tổng công ty sẽ tập trung phát triển thị trường bằng việc cải thiện hệ thống bán hàng, giảm bớt chi phí trung gian, cải thiện thông tin giữa nhà sản xuất và khách hàng.

Để hỗ trợ hoạt động bán hàng, công ty mẹ hỗ trợ tích cực trong các đối sách cạnh tranh với sản phẩm Trung Quốc tại các thị trường xuất khẩu truyền thống như Indonesia, Sri Lanka…

Ngoài ra, VEAM sẽ tích cực hỗ trợ hơn cho các chương trình nghiên cứu sản xuất sản phẩm mới, tìm tòi hướng sản xuất mới… Đặc biệt quan tâm tới nhiệt luyện, khi trong tương lai gần các doanh nghiệp của VEAM đầu tư tham gia vào chuỗi sản xuất cung ứng linh kiện ô tô.

Đồng thời, VEAM tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo nguồn nhân lực, cải tiến hệ thống quản lý. Đây là điều kiện sống còn của các doanh nghiệp, và là tiền đề để các doanh nghiệp nắm cơ hội tham gia chuỗi sản xuất cung ứng khi Việt Nam gia nhập các hiệp định thương mại quốc tế.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng yêu cầu VEAM tập trung nhiều hơn vào việc nâng cao sức cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập; trong đó, nâng cao quản trị doanh nghiệp, rà soát và sắp xếp, cơ cấu doanh nghiệp sao cho hoạt động đạt hiệu quả cao hơn. Bên cạnh đó, cần tập trung vào phát triển khoa học công nghệ, đưa các sản phẩm mới, cạnh tranh, phải có chiến lược đi tắt đón đầu, tận dụng những công nghệ mới để nâng cao tỷ lệ nội địa hoá sản phẩm…

Theo báo cáo của VEAM, trong năm 2015, mặc dù có nhiều khó khăn, nhưng các mục tiêu của Tổng công ty vẫn đạt được tốt. Doanh thu của Tổng công ty trong năm 2015 đạt hơn 9.900 tỷ đồng, vượt 7% so với kế hoạch đề ra và tăng 38% so với năm 2014. Giá trị xuất khẩu đạt 35,6 triệu USD, tăng nhẹ 7% so với năm 2014.

Năm 2015, VEAM đã được tiêu thụ 3.219 xe, tăng 34% so với 2014. Chi nhánh liên doanh Auto Mekong cũng đã triển khai lắp ráp xe tải nhẹ theo đặt hàng của VEAM. Số xe giao cho VEAM tiêu thụ đạt 2014 xe.

Cũng nhờ thị trường ô tô tăng mạnh, góp phần giúp cho Công ty cơ khí chính xác số 1 (sản xuất thùng xe) có doanh thu tăng 15%, Công ty cơ khí Cổ Loa doanh thu tăng 59% so với kế hoạch đề ra.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục