VEC phải đền bù cho người dân trên cao tốc Nội Bài–Lào Cai

08:00' - 03/10/2015
BNEWS Quá trình thi công cao tốc Nội Bài-Lào Cai đã làm lún, nứt nhà của hơn 80 hộ dân và một số công trình công cộng (trường mầm non, nhà văn hóa) tại phường Bình Minh, thành phố Lào Cai.
Một đoạn đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai. Ảnh: Quang Toàn/Bnews

UBND tỉnh Lào Cai vừa có công văn gửi Tổng công ty Đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) đề nghị thanh toán nốt số tiền bồi thường thiệt hại cho các hộ dân trong quá trình thi công nút giao IC18 thuộc cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Theo công văn của UBND tỉnh Lào Cai, các nội dung bồi thường đã có sự thống nhất giữa UBND tỉnh Lào Cai và VEC, UBND Tp. Lào Cai đã chỉ định tư vấn thiết kế lập dự toán sửa chữa và thẩm định, phê duyệt kinh phí hỗ trợ, khắc phục với tổng số tiền là 1,6 tỷ đồng. Tuy nhiên đến nay, VEC và Công ty Vinaconex E&C vẫn chưa thực hiện đầy đủ.

Ông Đào Quang Tuấn, Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai cho biết, đầu năm 2014 có 74 hộ dân thuộc tổ 22, 23 thuộc phường Bình Minh, Tp. Lào Cai gửi đơn kiến nghị đòi bồi thường thiệt hại do quá trình thi công nút giao IC18 dự án cao tốc Nội Bài – Lào Cai làm lún, nứt nhà cửa các hộ dân.

Sau khi có sự kiểm định và đánh giá độc lập của Trung tâm kiểm định xây dựng Lào Cai, UBND Tp. Lào Cai đã ra quyết định 502 phê duyệt về kinh phí bồi thường ảnh hưởng thiệt hại trong quá trình thi công gây ra đối với 83 hộ dân với số tiền 1,068 tỷ đồng.

Nhà thầu Vinaconex E&C đã chấp thuận đền bù cho 83 hộ dân số tiền trên và chỉ sau một tuần đã bắt đầu chi trả.

Tuy nhiên, đến thời điểm này mới có 49/83 số hộ dân nhận tiền bồi thường, tổng cộng là 625.000.000 đồng. Còn lại 34 hộ dân mặc dù đã được mời lên nhiều lần nhưng vẫn từ chối nhận tiền với lý do là bồi thường chưa thỏa đáng”. – ông Đào Quang Tuấn khẳng định.

Trong khoảng thời gian 5 đợt nhận tiền vừa qua. UBND Tp. Lào Cai lại ra thêm Quyết định 950 tính toán bổ sung một số phần kinh phí là 516 triệu đồng cho các hộ dân, nâng tổng số tiền mà nhà thầu phải trả là 1,6 tỷ đồng.

Theo ông Đào Quang Tuấn, việc bổ sung kinh phí bồi thường trên không có cơ sở khi không có sự tham gia của đại diện VEC và nhà thầu trong việc kiểm đếm bổ sung nên không được nhà thầu là Công ty Vinaconex E&C chấp thuận./.

Quang Toàn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục