Venezuela đề xuất giải pháp bình ổn giá dầu thế giới

15:11' - 22/10/2015
BNEWS Tại cuộc họp của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) tại Áo, Venezuela đã đề xuất giải pháp nhằm bình ổn giá dầu thế giới ở mức 88 USD/thùng.
Venezuela đề xuất giá dầu thế giới ở mức 88 USD/thùng. Ảnh: REUTERS/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, tại cuộc họp ngày 21/10, Bộ trưởng Năng lượng và Dầu khí Venezuela Eulogio del Pino đã đề xuất biện pháp nhằm bình ổn giá dầu thế giới, đồng thời kêu gọi tổ chức một hội nghị thượng đỉnh các nước thành viên OPEC cũng như các quốc gia sản xuất dầu nhưng không là thành viên của tổ chức này để thảo luận về các biện pháp ngăn chặn đà giảm giá dầu thô thế giới.

Theo ông Pino, để thị trường cân bằng, giá dầu nên ở mức 88 USD/thùng. Bộ trưởng Del Pino đồng thời là Chủ tịch Tập đoàn dầu khí quốc gia Venezuela (PDVSA) nhận định với giá thấp hơn 50 USD/thùng như hiện nay, nhiều dự án dầu khí không có lãi.

Ông cảnh báo tình trạng này kéo dài sẽ khiến ngành dầu khí không thu hút được đầu tư và về dài hạn sẽ dẫn tới việc thiếu dầu trên thế giới khiến giá nhiên liệu này sẽ lại tăng vọt, không có lợi cho cả nhà sản xuất cũng như người tiêu dùng. Quan chức Venezuela cũng đồng thời đề xuất cắt giảm 10% sản lượng dầu thế giới.

Tham dự cuộc họp tại Vienna này có đại diện các nước thành viên OPEC và các nước ngoài OPEC - gồm Nga, Mexico, Colombia, Kazakhstan và Brazil. Các quốc gia sản xuất dầu không tham gia OPEC từ chối hợp tác với tổ chức này trong việc cắt giảm nguồn cung đang dồi dào khiến giá dầu giảm từ 115 USD/thùng (thời điểm tháng 6/2015) xuống dưới 50 USD/thùng.

Là một trong 5 thành viên sáng lập OPEC, dầu mỏ là mặt hàng xuất khẩu chiến lược của Venezuela, chiếm tới 96% nguồn thu ngoại tệ. Giá dầu giảm đã trở thành một thách thức lớn với đối với nền kinh tế của quốc gia Nam Mỹ này. Theo ước tính, khi giá dầu giảm 1 USD/thùng, Venezuela sẽ thất thu khoảng 720 triệu USD mỗi năm. Dự kiến, cuộc họp tới của OPEC sẽ diễn ra vào ngày 4/12 tại Áo./.

TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục