Venezuela đề xuất giữ giá dầu thế giới ở trên mức 70 USD/thùng

06:30' - 15/10/2015
BNEWS Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro vừa lên tiếng kêu gọi thiết lập một cơ chế giá mới đối với mặt hàng dầu mỏ với mức giá tối thiểu là 70 USD/thùng.
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro phát biểu trên truyền hình ngày 13/10. Ảnh: Reuters/TTXVN

Trong bối cảnh giá dầu thế giới liên tục biến động và đã có lúc xuống dưới mức 45 USD/thùng, ảnh hưởng không nhỏ tới nguồn thu của các nước chủ yếu dựa vào xuất khẩu mặt hàng chiến lược này, Venezuela đã đề xuất thành lập một cơ chế giá cả mới, theo đó quy định mức sàn giá dầu là 70 USD/ thùng.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro bày tỏ tin tưởng với sự tham dự của các chuyên gia các nước thành viên Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nước ngoài tổ chức này, cuộc họp của OPEC dự kiến diễn ra tuần tới tại Vienna (Áo) sẽ mang lại những tin tốt lành cho nền kinh tế thế giới.

Theo nhà lãnh đạo Venezuela, đề xuất quan trọng nhất là tiến hành một cuộc gặp của nguyên thủ các nước, thảo luận nội dung điều phối chính sách dầu mỏ chiến lược trong 10 năm tới.

Ông cũng nhấn mạnh nếu các nước nhất trí tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh, Venezuela sẽ đề xuất một kế hoạch thực thi trong thập kỷ tới và hy vọng từ năm 2016, giá dầu thế giới sẽ đi vào giai đoạn ổn định.

Phát biểu trên của Tổng thống Maduro được đưa ra trước thềm cuộc họp ngày 21/10 của OPEC với một số nước không thuộc tổ chức này như Azerbaijan, Brazil, Colombia, Kazakhstan, Na Uy, Mexico, Oman và Nga.

Venezuela là một trong năm thành viên sáng lập OPEC và kim ngạch xuất khẩu dầu chiếm tới 96% nguồn thu ngoại tệ. Việc giá dầu giảm mạnh đang ảnh hưởng rất lớn đến nguồn thu ngân sách của Venezuela. Giá dầu mỏ của Venezuela chốt phiên giao dịch ngày 12/10 vừa qua là 41 USD/ thùng, giảm gần 60% so với hồi năm 2014./.

TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục