Venezuela kêu gọi các nước chung tay chặn đà giảm của giá dầu

16:27' - 14/01/2016
BNEWS Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cam kết sẽ tái vận động các quốc gia sản xuất dầu khác trên thế giới chung tay giúp ngăn chặn đà giảm của giá dầu thô đang tàn phá nền kinh tế đất nước này.
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro kêu gọi ngăn chặn đà giảm giá dầu. Ảnh: THX/TTXVN.

Theo đó, ông Maduro cho biết sẽ yêu cầu Bộ trưởng Dầu mỏ Eulogio del Pino tái khởi động quá trình đàm phán với các nước trong và ngoài Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) nhằm chấm dứt cuộc chiến về giá dầu, mở ra cho thị trường dầu mỏ một cơ hội "hồi sinh".

Tổng thống Maduro và người tiền nhiệm Hugo Chavez lâu nay đã sử dụng nguồn thu khổng lồ từ dầu mỏ của Venezuela để chi cho các chương trình phúc lợi xã hội. Tuy nhiên, giá dầu thô trong thời gian gần đây không ngừng lao dốc đã khiến nguồn tiền này cũng theo đó mà “bốc hơi”.

Chính quyền Caracas từ đó phải hứng chịu vô số chỉ trích từ dư luận và bị đổ lỗi đẩy kinh tế nước này rơi vào khủng hoảng. Giá dầu không ngừng lao dốc từ thời điểm giữa năm 2014 từ mức hơn 100 USD/thùng. Trong hai phiên 12 và 13/1, lần đầu tiên trong 12 năm, giá dầu ngọt nhẹ Mỹ và Brent lần lượt rơi xuống dưới 30 USD/thùng.

Còn tại Venezuela, theo Tổng thống Maduro, hiện giá “vàng đen” chỉ được giao dịch ở ngưỡng 24 USD/thùng, mức thấp nhất trong 12 năm qua. Caracas xây dựng kế hoạch ngân sách cho năm nay dựa trên mức giá 40 USD/thùng dầu.

Hiện người dân Venezuela đang phải chịu cảnh thiếu thốn nhu yếu phẩm và phải xếp hàng dài trước các cửa hiệu. Năm ngoái, đất nước này cũng đã từng thuyết phục trong vô vọng OPEC cắt giảm mức trần sản lượng khai thác dầu nhằm cứu giá “vàng đen” nhưng không thành.

Venezuela có trữ lượng dầu đã được kiểm chứng lớn nhất thế giới nhưng trong thời gian gần đây giá dầu giảm mạnh đã khiến kinh tế nước này lâm vào tình trạng khó khăn.

Mới đây, Tổng thống Maduro cho biết nguồn thu ngoại tệ của nước này trong năm 2015 giảm 64% so với năm trước đó, do giá dầu thế giới sụt giảm và các mặt hàng khác của Venezuela giảm giá. Hiện nay, hầu hết chuyên gia đều bi quan về triển vọng kinh tế của nước này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục