Venezuela muốn Nga và OPEC hợp tác để chặn đà giảm của giá dầu

17:19' - 28/08/2015
BNEWS Nhật báo Phố Wall (WSJ) ngày 27/8 đưa tin, Venezuela muốn có một cuộc họp bất thường của OPEC với Nga để ngăn chặn đà giảm giá dầu thô thế giới.

Theo WSJ, Bộ trưởng Dầu mỏ Qatar Mohammed al-Sada là một trong số các quan chức trong OPEC mà Venezuela đã liên lạc. Các quan chức OPEC hiện chưa đưa ra bình luận chính thức nào về thông tin này.

Hội nghị OPEC lần thứ 165 (Ảnh: THX/TTXVN)

Một quan chức vùng Vịnh giấu tên cho biết, nếu Venezuela và Algeria có thể thuyết phục Nga, nhà sản xuất dầu mỏ hàng đầu thế giới, hành động để cùng bình ổn giá dầu thế giới thì một cuộc hội kiến có thể diễn ra, nhưng hiện tại không có lý do gì để tổ chức cuộc họp bất thường này.

Trong tháng này, OPEC đã nâng dự báo nguồn cung dầu của các quốc gia không thuộc nhóm OPEC trong năm 2015, một dấu hiệu cho thấy tình trạng dầu thô lao dốc sẽ mất nhiều thời gian hơn dự kiến để tác động đến các công ty sản xuất dầu khí đá phiến của Mỹ và những đối thủ cạnh tranh khác.

Cùng ngày, Hãng tin Shana dẫn lời Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Zanganeh cho rằng một số quốc gia OPEC có trách nhiệm liên quan đến đợt giảm giá dầu mới nhất. Ông Bijan cũng nghi ngờ khả năng một cuộc họp bất thường của OPEC có thể đạt được đồng thuận.

Quan chức Algieria cũng đã phát biểu rằng lãnh đạo các nước OPEC có thể tham dự một hội nghị bất thường để đưa ra các biện pháp chung nhằm ngăn đà giảm giá dầu hiện nay. Tuy nhiên, các đại diện OPEC khác nói rằng không có kế hoạch tổ chức cuộc họp này.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục