Venezuela nỗ lực thúc đẩy bình ổn giá dầu thế giới

10:16' - 09/09/2017
BNEWS Ngày 8/9, Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro cho biết tới đây sẽ nhóm họp với các nước sản xuất dầu tại Kazakhstan để thảo luận về các giải pháp mới nhằm bình ổn giá dầu thế giới.
Venezuela nỗ lực thúc đẩy bình ổn giá dầu thế giới

Ông Maduro sắp tới sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh cộng đồng Hồi giáo, với sự có mặt của các đại biểu đến từ 57 quốc gia, dự kiến diễn ra tại thủ đô Astana. Nhiều quốc gia thành viên của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) sẽ có mặt tại hội nghị. Ông Maduro cũng thừa nhận nền kinh tế Venezuela hiện bị ảnh hưởng nặng nề bởi việc giá dầu thế giới lao dốc và không dễ để đưa ra giải pháp khắc phục tình trạng kinh tế vốn bị phụ thuộc quá nhiều vào nguồn thu từ ngành dầu khí.
Kinh tế Venezuela phụ thuộc nhiều vào nguồn thu từ xuất khẩu dầu của Tâp đoàn dầu khí quốc gia PDVSA, và số tiền đó được dùng để chi trả cho rất nhiều chương trình xã hội.

Venezuela là quốc gia trong OPEC ủng hộ mạnh mẽ việc cắt giảm sản lượng dầu nhằm tăng giá dầu thô. Tuy nhiên, một cuộc thăm dò trong tháng Hai vừa qua cho thấy nước này mới chỉ giảm được 7% sản lượng (tương đương với 95.000 thùng/ngày), và việc không hoàn thành cam kết cắt giảm sản lượng của Venezuela có thể gây căng thẳng trong nội bộ OPEC.
Trong một phát biểu mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino López đã bày tỏ ủng hộ những biện pháp mà Tổng thống Maduro mới thông báo hôm 6/9 nhằm khắc phục khủng hoảng kinh tế, bình ổn tình hình đất nước.
Trong khi đó, Chủ tịch Quốc hội lập hiến (ANC) Delcy Rodríguez cho biết với những biện pháp cấm vận của Mỹ, Venezuela không thể thanh toán các khoản tiền mua thực phẩm và thuốc men thiết yếu cho người dân nước này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục