Venezuela sẽ bắt đầu bán đồng tiền điện tử Petro từ ngày 20/2

14:19' - 31/01/2018
BNEWS Từ ngày 20/2/2018, Venezuela sẽ bắt đầu bán đồng tiền điện tử Petro và những thông tin liên quan tới đồng tiền này sẽ được đăng tải trên trang www.elpetro.gov.ve.

Phát biểu trên truyền hình quốc gia ngày 31/1, Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro cho biết sẽ thông báo điều kiện hoạt động của đồng Petro và những yếu tố đảm bảo định giá đồng tiền điện tử này. Ông Maduro cũng công bố Sách Trắng, trong đó nêu rõ tất cả điều kiện, hình thức hoạt động của đồng tiền điện tử Petro. Sách Trắng do các chuyên gia trong và ngoài nước biên soạn.
Theo ông Maduro, dự kiến trong năm đầu, Venezuela sẽ bán được khoảng 100 triệu đồng tiền điện tử Petro, với mệnh giá 1 Petro tương đương giá trị của một thùng dầu thô giao bán ở mức 59,06 USD.
Chính phủ Venezuela dự báo nước này có thể thu về từ 20-200 triệu USD với việc phát hành đồng tiền điện tử Petro, được định giá trên cơ sở nguồn dự trữ dầu khí dồi dào, nguồn vàng và kim cương của nước này. Hiện đã có khoảng 52.000 người đăng ký mua đồng Petro thông qua Cơ quan thống kê điện tử khoáng sản quốc gia.
Việc phát hành đồng tiền điện tử này được cho là sẽ góp phần cải thiện nền kinh tế, củng cố hệ thống tín dụng và an sinh xã hội Venezuela trong bối cảnh Venezuela đang đối mặt với cuộc khủng hoảng trầm trọng.
Nếu được chính thức phát hành thì đây sẽ là đồng tiền điện tử đầu tiên trên thế giới do một chính phủ phát hành. Theo ông Maduro, với quyết định cho ra đời đồng tiền điện tử như trên, Venezuela đang nỗ lực giải quyết việc tự chủ tài chính, tiền tệ trên thị trường quốc tế và ứng phó với các chính sách cấm vận cũng như cuộc chiến tranh kinh tế do các nước phương Tây tiến hành đối với nước này.
Hiện Chính phủ Venezuela đang triển khai việc tạo lập blockchain (chuỗi khối - một công nghệ lưu trữ và truyền tải dữ liệu bằng các khối thông tin được liên kết với nhau và mở rộng theo thời gian, giống như một cuốn sổ cái) với sự tham gia của các chuyên gia công nghệ, kinh tế, tài chính, tiền tệ và pháp lý để xây dựng cơ sở và nền tảng vững chắc cho các hoạt động của đồng Petro.

Ngoài ra, Venezuela cũng cần thu hút vốn trong bối cảnh khan hiếm ngoại tệ trầm trọng bởi giá dầu thế giới lao dốc khiến nguồn thu của quốc gia sản xuất dầu mỏ này trở nên vô cùng hạn hẹp.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục