Venezuela thông báo về đồng tiền điện tử Petro thứ hai

13:39' - 22/02/2018
BNEWS Ngày 21/2, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố trong tuần tới, nước này sẽ tung ra đồng tiền điện tử thứ 2 có tên "Petro vàng" được định giá theo vàng.
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (giữa), Phó Tổng thống Tareck El Aissami (trái) và Bộ trưởng Khoa học, Công nghệ và Giáo dục Đại học Hugbel Roa (phải) tại cuộc họp báo về phát hành đồng Petro, ở Caracas ngày 20/2. AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ Latinh, phát biểu trên truyền hình quốc gia, Tổng thống Maduro nhấn mạnh đồng tiền điện tử "Petro vàng" thậm chí sẽ mạnh hơn đồng Petro và được đưa ra nhằm hỗ trợ cho đồng Petro.

Ông cho biết thêm chính phủ đã thu về khoảng 735 triệu USD trong ngày đầu tiên bán đồng tiền Petro điện tử, sáng kiến nhằm góp phần giải quyết việc tự chủ tài chính, tiền tệ trên thị trường quốc tế và đối phó với các chính sách bao vây, cấm vận cũng như cuộc chiến tranh kinh tế do Mỹ và các thế lực cánh hữu thù địch tiến hành nhằm chống phá nước này.

Tổng thống Maduro không cho biết thêm chi tiết về giá hay lượng vàng hậu thuẫn cho đồng tiền điện tử mới.
Tuyên bố trên được đưa ra chỉ 1 ngày sau khi quốc gia Nam Mỹ chính thức bán đồng tiền điện tử Petro - đồng tiền được định giá trên cơ sở nguồn dự trữ dầu khí dồi dào, nguồn vàng và kim cương của nước này.

Quyết định phát hành đồng tiền điện tử Petro của Chính phủ Venezuela được đưa ra trong bối cảnh từ tháng 8/2017, Mỹ liên tiếp đưa ra những biện pháp cấm vận nước này, ảnh hưởng tới quá trình tái cơ cấu nợ với các nhà đầu tư.

Ngoài ra, Venezuela cũng cần thu hút vốn khi mà ngoại tệ khan hiếm trầm trọng do giá dầu thế giới lao dốc khiến nguồn thu của quốc gia sản xuất dầu mỏ này trở nên vô cùng hạn hẹp.

Việc phát hành các đồng tiền Petro điện tử này được kỳ vọng sẽ góp phần cải thiện nền kinh tế, củng cố hệ thống tín dụng và an sinh xã hội Venezuela trong bối cảnh nước này đang rơi vào cuộc khủng hoảng trầm trọng.

Dự kiến trong tháng đầu phát hành, Venezuela sẽ bán được 38,4 triệu đồng Petro, với tỷ giá 1 Petro tương đương giá trị của 1 thùng dầu thô (hiện được giao bán với giá 59 USD).

Hiện Chính phủ Venezuela đang triển khai việc thành lập một chuỗi khối (Blockchain) với sự tham gia của các chuyên gia công nghệ, kinh tế, tài chính, tiền tệ và pháp lý để xây dựng cơ sở và nền tảng vững chắc cho đồng Petro./.

>>> Điều cần biết về đồng tiền điện tử của chính phủ đầu tiên trên thế giới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục