Venezuela thông qua ngân sách 2016 với giả định giá dầu ở mức 40 USD/thùng

11:39' - 02/12/2015
BNEWS Việc Venezuela thông qua ngân sách 2016 với giả định giá dầu ở mức 40 USD/thùng cho thấy Caracas không hy vọng "vàng đen" - vốn chiếm hơn 90% nguồn thu ngoại tệ của nước này - sẽ tăng trở lại.
Venezuela thông qua ngân sách 2016 với giả định giá dầu ở mức 40 USD/thùng. Ảnh: Reuters

Quốc hội Venezuela vừa thông qua dự luật ngân sách năm 2016 trên cơ sở giá dầu thô ước ở mức 40 USD/thùng. Đây là một dấu hiệu cho thấy Caracas không hy vọng "vàng đen" - vốn chiếm hơn 90% nguồn thu ngoại tệ của nước này - sẽ tăng trở lại trong tương lai gần.

Trong nhiều năm, Chính phủ Venezuela thường dự kiến giá dầu thô thấp hơn mức trung bình so với năm trước đó để đề phòng tình trạng sụt giá bất ngờ. Tuy nhiên, năm nay, Caracas đưa ra mức giá dự báo cho năm 2016 gần tương đương mức giá trung bình xuất khẩu trong năm nay, khoảng gần 45 USD/thùng.

Tổng ngân sách được thông qua trong năm 2016 là 1.548 tỷ bolivar (đồng nội tệ Venezuela). Tuy nhiên, việc quy đổi lượng tiền này ra USD là tương đối khó khăn vì Caracas hiện đang áp dụng tới ba mức tỷ giá quy đổi chính thức.

Tỷ lệ lạm phát trong năm 2016 dự kiến ở mức 60%, trong khi chính phủ cam kết sẽ giữ tỷ giá hối đoái thấp nhất là 6,3 bolivar/USD dù hiện tại mức giá trên thị trường "đen" đã cao gấp vài chục lần do tình trạng khan hiếm ngoại tệ.

Quốc hội Venezuela thông qua dự luật này mà không có điều chỉnh nào so với đề xuất của chính phủ và đây là một trong nhưng dự luật cuối cùng được cơ quan lập pháp này xem xét thông qua trước kỳ bầu cử quốc hội ngày 6/12 tới.

Lê Hà (P/v TTXVN tại La Habana)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục