VEPR: Nếu được huy động, vàng sẽ thêm chức năng là phương tiện lưu thông như tiền

15:24' - 14/07/2016
BNEWS Nếu thực hiện huy động vàng, kim loại quý này sẽ mang thêm chức năng là phương tiện lưu thông tương tự như tiền. Khi có thêm chức năng này, nhu cầu về vàng sẽ tăng lên thay vì giảm xuống.
VEPR: Nếu được huy động, vàng sẽ thêm chức năng là phương tiện lưu thông như tiền.Ảnh: TTXVN

Đây là khẳng định tại báo cáo Kinh tế vĩ mô Việt Nam quý II/2016 do Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội công bố chiều ngày 14/7.

Nhóm nghiên cứu VEPR nhận định, bản chất của việc huy động vàng là đi ngược với nguyên tắc kinh tế. Vàng hiện được cất giữ trong dân, mang bản chất như mọi tài sản khác và chỉ ưu việt hơn về việc cất giữ, bảo quản.

Bản báo cáo phân tích, huy động vàng cộng với những kích hoạt khác từ phía cầu như trường hợp Brexit sẽ tạo ra những cú sốc tích trữ, đầu cơ, khiến thị trường bất ổn và dễ tổn thương hơn. Đây sẽ là nguyên nhân chính dẫn tới hiện tượng vàng hóa trở lại.

Vấn đề huy động vàng trong dân lại trở nên “nóng” khi Hiệp hội kinh doanh vàng kiến nghị thành lập Sở giao dịch vàng quốc gia với mục đích “đánh thức” khoảng 500 tấn vàng đang “ngủ yên” trong dân.

Trong cuộc họp thường kỳ tháng 6, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Ngân hàng Nhà nước chủ trì, nghiên cứu, xem xét vấn đề huy động nguồn lực trong dân bao gồm cả vàng và tiền nhằm tạo nguồn vốn phục vụ tăng trưởng kinh tế.

TS Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng VEPR khẳng định, muốn người dân không nắm giữ vàng nữa, cần môi trường kinh tế vĩ mô ổn định, lãi suất tiền đồng ổn định và người dân thấy có lợi, khi ấy tự khắc sẽ bán vàng để chuyển sang gửi tiết kiệm hoặc các kênh đầu tư khác.

“Trong thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã lần lượt loại vàng và ngoại tệ ra khỏi hệ thống tín dụng. Ngân hàng Nhà nước cần thực hiện việc này một cách nhất quán, quyết đoán, tránh lập lại những sai lầm không cần thiết”, - báo cáo khuyến nghị./.

Xem thêm:

>>Đánh thức 500 tấn vàng đang “ngủ quên” bằng cách nào?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục