Vì sao PBoC hạ lãi suất và hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc ?

17:37' - 26/08/2015
BNEWS Sự trầm lắng của kinh tế thế giới đã thúc đẩy Trung Quốc phải lấy việc mở rộng tiêu dùng nội địa làm phương hướng chính.

"Giải mã" động thái hạ lãi suất và hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC), Cục trưởng Cục Nghiên cứu thuộc PboC Lục Lỗi cho rằng tình hình kinh tế trong và ngoài nước, cùng với tình trạng thanh khoản của thị trường tài chính Trung Quốc là những yếu tố quyết định việc điều chỉnh chính sách trên của PBoC.

Theo ông Lỗi, mục tiêu cuối cùng của chính sách tiền tệ Trung Quốc là duy trì sự ổn định giá trị đồng NDT để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Trong tháng Bảy, tổng giá trị xuất nhập khẩu Trung Quốc giảm 8,2% so với cùng kỳ trước đó, giá trị gia tăng công nghiệp tăng 6%, tổng lợi nhuận tích lũy của các doanh nghiệp công nghiệp giảm 0,7%. Sự trầm lắng của kinh tế thế giới đã thúc đẩy Trung Quốc phải lấy việc mở rộng tiêu dùng nội địa làm phương hướng chính.

Ảnh minh họa (Nguồn: THX/TTXVN)

Ngoài ra, PBoC đang từng bước hoàn thiện cơ chế tỷ giá hối đoái của đồng NDT, tất yếu tạo ảnh hưởng mang tính kết cấu đối với khả năng thanh khoản ngoại tệ đối với hệ thống tài chính, hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc thực tế là tạo khả năng thanh khoản không kỳ hạn vào hệ thống tài chính.

Nhà kinh tế trưởng của Cục Nghiên cứu thuộc PBoC Mã Tuấn cho rằng xét tình hình kinh tế vĩ mô từ quý II đến nay, nền kinh tế thực của Trung Quốc có dấu hiệu tăng ổn định nhưng vẫn chưa vững chắc.

Chỉ số tiêu dùng tháng Tám do Tập đoàn truyền thông tin tức tài chính Trung Quốc công bố giảm cho thấy áp lực đi xuống nhất định. Trong khi đó, giá dầu mỏ thời gian gần đây lại giảm mạnh dẫn đến giá hàng hóa giảm, có khả năng tiếp tục kìm hãm tỷ lệ lạm phát trong nước, từ đó tạo thành áp lực tăng đối với lãi suất thực tế.

Ngoài ra, sự biến động quá độ của thị trường tài chính toàn cầu thời gian gần đây cũng gây những ảnh hưởng nhất định tới kinh tế toàn cầu và kinh tế Trung Quốc, buộc PBoC phải hạ lãi suất chuẩn và hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc. 

Chuyên gia này nhấn mạnh lần hạ lãi suất và hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc này không đồng nghĩa với sự chuyển hướng trong chính sách tiền tệ của Trung Quốc. Chính sách tiền tệ của nước này vẫn là ổn định lành mạnh và trung tính. Xét từ góc độ điều tiết kinh tế thực, mục tiêu của hạ lãi suất và tỷ lệ dự trữ bắt buộc là duy trì lãi suất thực tế hợp lý và hỗ trợ mức tăng các khoản tín dụng tiền tệ thích hợp.

Theo Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu chứng khoán và tài chính, Đại học Nhân dân Trung Quốc Triệu Tích Quân, ý đồ hạ lãi suất và hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc lần này của PBoC là rất rõ ràng. Đó là tăng lòng tin của nhà đầu tư và giảm chi phí vay vốn, từ đó tăng mức lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Chuyên gia này cho rằng, cho dù động thái “hai hạ” này sẽ không dẫn đến vốn trực tiếp đổ vào thị trường chứng khoán song chính sách kích thích này của PBoC sẽ có lợi cho việc tăng cường lòng tin của nhà đầu tư đối với tăng trưởng kinh tế Trung Quốc, đồng thời làm cho nhiều doanh nghiệp cần vốn giảm được giá thành, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển.

Hải Yến (P/v TTXVN tại Bắc Kinh)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục