DN CẦN BIẾT

Vì sao sàn giao dịch vận tải hàng hóa “chưa hấp dẫn”?

Facebook Share

BNEWS.VNVinaTrucking, sàn giao dịch vận tải hàng hóa đầu tiên tại Việt Nam tính đến thời điểm này đã đi vào hoạt động được gần 5 tháng, vì nhiều nguyên nhân, lượng giao dịch qua sàn vẫn chưa được như kỳ vọng.

VinaTrucking, sàn giao dịch vận tải hàng hóa đầu tiên tại Việt Nam. Ảnh:truyenhinh.gov.vn

Ông Tạ Công Thuận, Tổng giám đốc Sàn giao dịch vận tải VinaTrucking cho biết, tính đến thời điểm này đã có gần 500 thành viên tham gia đăng ký Sàn giao dịch vận tải VinaTrucking; trong đó phần lớn là thành viên chủ xe, còn lại hơn 100 thành viên là chủ hàng và thành viên vãng lai hơn 50 thành viên.

Hàng trăm chuyến hàng, chuyến xe đã được đăng ký thành công trên sàn.

Theo đánh giá của Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường, qua thời gian đi vào hoạt động, sàn giao dịch vận tải đầu tiên bước đầu đã phát huy hiệu quả và cho thấy tầm quan trọng của hình thức vận tải qua sàn giao dịch.

Thông qua sàn giao dịch, các doanh nghiệp có thể đăng tin nhu cầu tìm hàng vận chuyển, nhu cầu vận tải, là nơi giao dịch và kết nối hợp đồng... giữa bên vận tải và bên chủ hàng.

 Mục đích của hình thức này là giảm lượng xe chạy rỗng, giảm chi phí trung gian, minh bạch hóa giá cước và tạo điều kiện để các công ty vận tải kết nối các phương thức vận tải góp phần bảo đảm trật tự, giảm thiểu tai nạn giao thông và bảo vệ môi trường.

 Tuy nhiên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng nhìn nhận thực tế những khó khăn của sàn giao dịch vận tải đó là sự mất cân đối giữa các thành viên tham gia khi số lượng “xe tìm hàng rất lớn” trong khi danh sách “hàng cần vận chuyển” còn ít.

Nếu theo dõi trên sàn tại địa chỉ (Vinatrucking.com) cũng có thể thấy trong phần danh sách “xe tìm hàng” luôn có hàng trăm đơn vị vận tải khắp cả nước đăng ký làm thành viên thì số lượng “hàng cần vận chuyển” vẫn chưa được dồi dào.

 Ông Tạ Công Thuận nhận định, nguyên nhân dẫn đến VinaTrucking chưa thu hút được nhiều thành viên tham gia do đây là kênh thông tin mới nên nhiều chủ hàng, chủ xe còn chưa tin tưởng những đối tác trên sàn, do đó lượng giao dịch còn hạn chế.

Đang có tâm lý thông qua sàn, chủ xe - chủ hàng đăng thông tin lên với mục đích chính để khảo giá vận chuyển. Và cũng vì mới hoạt động nên còn nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vận tải, doanh nghiệp vận tải chưa biết về sự tồn tại của sàn giao dịch này.

Một nguyên nhân nữa dẫn đến khó khăn của sàn Vinatrucking theo đánh giá của Chủ tịch Hiệp hội vận tải Tp. Hà Nội Bùi Danh Liên là hiện nay giữa chủ hàng và chủ phương tiện vẫn đang gắn kết và duy trì phương thức giao dịch cũ thông qua gặp mặt trực tiếp hoặc trao đổi qua điện thoại...

Mặt khác, nhiều đơn vị vận tải còn hoạt động manh mún chưa quan tâm đến các công cụ hỗ trợ trực tuyến...

Dưới góc độ doanh nghiệp vận tải, ông Trần Quốc Hoàn, Giám đốc Công ty TNHH vận tải Hoàn Cầu (Hải Phòng) đánh giá, hiện nay, đa số các giao dịch giữa chủ hàng và chủ xe được thực hiện theo phương thức cũ, gắn kết một cách ổn định và đều có những lợi ích nhất định với nhau từ rất lâu.

Chính vì vậy, để thay đổi cách thức, đưa các giao dịch này lên sàn là điều không dễ và cần có thời gian cũng như sự hỗ trợ của công cụ quản lý để tạo động lực trong thời gian đầu.

Để giải quyết sự mất cân đối trên, ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, bản thân đơn vị quản lý sàn cần có bộ phận kết nối, chủ động đi tìm nguồn hàng để đưa lên sàn giao dịch.

Mọi thông tin về hàng hoá, giá cước của ngành vận tải được hiện thị hết lên sàn giao dịch vận tải. Ảnh: TTXVN

Đặc biệt, thời gian đầu cần phải có biện pháp như kết hợp với các đơn vị, hiệp hội tổ chức các buổi tuyên truyền để thu hút các đơn vị hàng hóa tham gia.

Về phía Tổng cục Đường bộ Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Cường cũng cho biết, thời gian qua, Tổng cục đã thực hiện nhiều biện pháp hỗ trợ sàn VinaTrucking.

Cụ thể như: tư vấn và hướng dẫn các biểu mẫu thống kê số lượng phương tiện, chủ hàng, sản lượng vận chuyển, dự kiến giá cước vận chuyển theo km... để phục vụ thống kê vận tải hàng hóa, kiểm tra kiểm soát trên đường khi có yêu cầu của cơ quan chức năng.

Đồng thời phối hợp với các Hiệp hội vận tải, Hiệp hội logistic… tuyên truyền giới thiệu hoạt động của sàn.

Nhằm khuyến khích các doanh nghiệp giao dịch trên sàn vận tải, mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản đề nghị các địa phương tích cực tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện giao dịch trên sàn.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các Sở, ban, ngành trong tỉnh như: Sở Giao thông Vận tải, Sở Công Thương, Sở Tài chính, Sở Thông tin và Truyền thông và các Ban Quản lý dự án Khu công nghiệp trên địa bàn tổ chức tuyên truyền, quảng bá thông tin về ý nghĩa, tác dụng của sàn giao dịch vận tải, hướng dẫn, khuyến khích, tạo điều kiện để các doanh nghiệp (kể cả các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài) có nhu cầu vận tải thực hiện các giao dịch vận chuyển hàng hóa thông qua Sàn giao dịch vận tải VinaTrucking.

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Tài chính và các cơ quan thuế tăng cường quản lý giá, quyết toán tài chính để kiểm soát, đảm bảo chi phí hợp lý về vận tải theo hướng tiết kiệm, công khai minh bạch về giá cước vận tải và hình thành một mặt bằng giá cước công khai ở địa phương theo quy định và phù hợp theo từng thời kỳ…/.

Sàn giao dịch vận tải Vinatrucking với những tính năng sử dụng đơn giản nên mọi doanh nghiệp có thể tham gia vào sàn thông qua smartphone, iPad hay máy tính. Khi muốn tham gia vào sàn giao dịch, các đơn vị vận tải, chủ hàng và cá nhân cần phải đăng ký là thành viên của sàn trước khi thực hiện giao dịch trên website Vinatrucking.vn. Việc đăng ký thành viên được thực hiện tự động thông qua xác nhận thông tin trên email hoặc số điện thoại.

Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Từ ngày 5/12, Thành phố Hà Nội đã triển khai việc thí điểm đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ trên phố Dã Tượng. Sau 3 ngày thực hiện nhìn chung các lái xe đều thực hiện nghiêm túc quy định này.