Việt Nam cân nhắc khả năng bán điện cho Campuchia

17:32' - 28/10/2015
BNEWS Ngày 28/10, Hội nghị Hợp tác và Phát triển các tỉnh biên giới Việt Nam-Campuchia lần thứ 8 đã kết thúc tại Thành phố Hồ Chí Minh với việc hai bên ra tuyên bố chung.
Các đại biểu chụp ảnh chung tại Hội nghị Hợp tác và Phát triển các tỉnh biên giới Việt Nam-Campuchia lần thứ 8. Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN

Ngày 28/10, Hội nghị Hợp tác và Phát triển các tỉnh biên giới Việt Nam-Campuchia lần thứ 8 đã kết thúc tại Thành phố Hồ Chí Minh với việc hai bên ra tuyên bố chung.

Trong văn bản này, hai bên bày tỏ hài lòng về hợp tác song phương trong lĩnh vực kinh tế-thương mại-đầu tư vẫn tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng.

Trong giai đoạn 2012-2014, kim ngạch thương mại song phương hai nước đạt mức bình quân 3,34 tỷ USD/năm, tăng trưởng thương mại đạt mức bình quân 5.8%/năm.

Trong 9 tháng đầu năm 2015, Việt Nam xuất khẩu sang Campuchia đạt 1.851 triệu USD giảm 3,1% so với cùng kỳ năm 2014; Campuchia xuất sang Việt Nam đạt 698 triệu USD tăng 39% so với cùng kỳ năm 2014. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai bên đạt 2.549 triệu USD tăng 5,6% so với cùng kỳ năm 2014.

Theo số liệu do phía Việt Nam cung cấp, tính đến hết tháng 9 năm 2015, có 172 dự án đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia với tổng vốn đạt 3,61 tỷ USD, đứng thứ 2 trong số 67 quốc gia và vùng lãnh thổ có hoạt động đầu tư tại Campuchia.

Hai bên nhất trí củng cố và tăng cường hợp tác trên lĩnh vực nông-lâm-ngư và tiếp tục hợp tác ngăn chặn và trấn áp việc mua bán trái phép gỗ, lâm sản, thủy sản và thú rừng qua biên giới hai nước.

Đặc biệt, chính quyền các tỉnh Campuchia sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho việc đầu tư trồng cây cao su và trồng các loại hoa màu khác của các công ty Việt Nam tại một số tỉnh của Campuchia.

Hai bên nhất trí thực hiện và đảm bảo việc mua bán điện phục vụ nhu cầu sử dụng phù hợp với khả năng và các thỏa thuận thời gian qua. Phía Việt Nam sẽ xem xét khả năng bán điện cho một số khu vực biên giới của Campuchia theo đề nghị của phía Campuchia phù hợp với điều kiện thực tế của phía Việt Nam.

Phía Campuchia đồng ý sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Việt Nam tiến hành khảo sát, triển khai các dự án thủy điện tại Campuchia.

Hai bên khuyến khích và thúc đẩy đầu tư tư nhân và liên doanh giữa công ty kinh doanh Campuchia và công ty kinh doanh Việt Nam trên lĩnh vực năng lượng, dầu khí , bưu chính - viễn thông, thăm dò, khai thác và chế biến khoáng sản phù hợp với luật pháp của mỗi nước.

TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục