Việc Anh đi hay ở lại EU phụ thuộc nhiều vào giới trẻ

05:36' - 04/04/2016
BNEWS Việc nước Anh có tiếp tục ở lại EU hay không có thể sẽ phụ thuộc vào việc giới trẻ ở "xứ sở sương mù" có tích cực đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu ý dân dự kiến diễn ra ngày 23/6 tới hay không.
Việc Anh đi hay ở lại EU phụ thuộc nhiều vào giới trẻ. Ảnh: Reuters

Phóng viên TTXVN tại London dẫn kết quả cuộc thăm dò dư luận đăng trên báo "Người quan sát" (Anh) ngày 3/4, cho biết những người ủng hộ Anh rời khỏi EU hiện là 43%, cao hơn 4% so với những người muốn ở lại. Trong khi đó, khoảng 18% nói rằng họ chưa quyết định và 1% từ chối trả lời.

Cuộc thăm dò cũng tiết lộ rằng phần lớn những người trả lời "không biết" có thể sẽ nghiêng về phía muốn "ở lại" nếu được kêu gọi và đây là lời thức tỉnh cho lãnh đạo các chính đảng lớn nhất ở Anh rằng họ phải làm nhiều hơn nữa để lôi kéo cử tri ủng hộ Anh tiếp tục tư cách thành viên EU.

Tuy nhiên, các chiến lược gia của chính phủ cũng như các tổ chức thăm dò đều kín đáo thừa nhận rằng khó khăn lớn cho phe muốn ở lại chính là những cử tri trẻ vốn ủng hộ Anh ở lại EU lại là nhóm ít có khả năng đi bỏ phiếu nhất.

Thăm dò chỉ ra rằng trong nhóm cử tri độ tuổi từ 18-34, có 53% nói họ ủng hộ Anh ở lại EU so với 29% có suy nghĩ ngược lại. Trong khi chỉ có 52% trong độ tuổi này cho biết họ chắc chắn sẽ đi bỏ phiếu.

Trong nhóm cử tri độ tuổi từ 55 trở lên, tỉ lệ ủng hộ rời khỏi EU cao hơn rất nhiều và đây cũng là nhóm cử tri có tỉ lệ chắc chắn sẽ đi bỏ phiếu cao hơn. Khoảng 54% số cử tri trên 55 tuổi cho biết muốn nước Anh rời khỏi EU trong khi chỉ có 30% muốn ở lại.

Và trái ngược với nhóm cử tri trẻ, có tới 81% số cử tri trên 55 tuổi khẳng định họ sẽ đi bỏ phiếu.

Trong một diễn biến liên quan, một phát ngôn viên của phe "Nước Anh mạnh hơn trong châu Âu" ủng hộ ở lại cho biết họ đang "nỗ lực hết sức" để thuyết phục giới trẻ và đã gây dựng các nhóm vận động ủng hộ tại hơn 50 trường đại học trên toàn nước Anh để lôi kéo giới trẻ tích cực đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu ý dân về tư cách thành viên EU diễn ra tháng 6 tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục