Việc đóng thử nghiệm tàu chất liệu PPC phải đảm bảo tuyệt đối an toàn

19:33' - 03/06/2017
BNEWS Hai đơn vị đã có cuộc họp phiên đầu tiên trong việc triển khai chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải về đóng thử nghiệm hai chiếc tàu chở khách 35 và 60 chỗ bằng vật liệu PPC (Polypropylen copolyme)

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa cho biết, Tổ công tác của Bộ Giao thông Vận tải về đóng thử nghiệm tàu làm bằng vật liệu PPC (Polypropylen copolyme) và Công ty cổ phần công nghệ James Boat (đơn vị được cho phép đóng thử nghiệm vật liệu PPC) đã có cuộc họp phiên đầu tiên trong việc triển khai chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải về đóng thử nghiệm hai chiếc tàu chở khách 35 và 60 chỗ bằng vật liệu PPC.

Hai phương tiện này do Công ty James Boat (Hà Nội) đề nghị và ngày 26/5 vừa qua đã được Bộ Giao thông Vận tải cho phép đóng và sử dụng thử nghiệm.

Ông Nguyễn Kim Sơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần công nghệ James Boat cho hay, doanh nghiệp sẽ vừa thiết kế, đóng và đồng thời cũng là đơn vị sử dụng thử nghiệm.

Ông Nguyễn Vũ Hải, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, theo yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải, việc thử nghiệm phải đảm bảo tuyệt đối an toàn và theo đúng các quy định hiện hành.

Kết quả thử nghiệm là cơ sở để Tổ công tác của Bộ Giao thông Vận tải, Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia cho loại tàu đóng bằng vật liệu PPC đã được ban hành.

Cũng theo ông Nguyễn Vũ Hải, trong giai đoạn đóng phương tiện, đăng kiểm viên hiện trường sẽ giám sát liên tục tại cơ sở chế tạo ở tất cả các khâu để bảo đảm phương tiện được đóng theo đúng thiết kế được thẩm định, bảo đảm đạt yêu cầu kỹ thuật.

Khi phương tiện được đưa vào sử dụng thử nghiệm, Công ty James Boat phải có hướng dẫn, cảnh báo đầy đủ cho chủ sử dụng phương tiện, khuyến cáo về các nguy cơ có thể gây mất an toàn.
Hiện tại, Công ty James Boat chưa có hồ sơ thiết kế 2 phương tiện trên.

Vì vậy, Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu doanh nghiệp cần khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thiết kế phương tiện và gửi về Cục để thẩm định theo quy định. Đồng thời, nếu sử dụng thiết bị, công nghệ hàn mới cần bổ sung vào quy trình hàn để hoàn chỉnh quy trình hàn, chế tạo phương tiện, nhằm đảm bảo chất lượng hàn vật liệu PPC.

Trước đó, năm 2015 Công ty James Boat cũng được phép đóng thử nghiệm hai tàu làm bằng PPC loại 32 và 56 chỗ tại vịnh Nha Trang và bán cho Công ty cổ phần Vinpearl sử dụng thử nghiệm. Tuy nhiên, quá trình thử nghiệm từ đó đến nay, hai phương tiện gặp sự cố nên rất ít hoạt động.

Hiện trên thế giới chưa có quy chuẩn kỹ thuật đối với phương tiện thủy làm bằng vật liệu PPC, cũng như chỉ ứng dụng đóng tàu chở đến 12 người. Đây là loại vật liệu mới, được cơ sở đóng tàu trong nước nhập khẩu và ứng dụng vào đóng phương tiện thủy.

Để đáp ứng nhu cầu sản xuất, Bộ Giao thông Vận tải đã ban Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia cho loại tàu đóng bằng vật liệu PPC đã được ban hành (có hiệu lực từ 28/7/2017)./.

Xem thêm:

Cục Đăng kiểm lên tiếng việc sử dụng vật liệu PPC trong đóng tàu

Hàn Quốc: Bộ trưởng Ngư nghiệp được chỉ định cam kết vực dậy ngành đóng tàu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục