Việt Nam: 11 đơn vị có khả năng xét nghiệm, phát hiện vi rút Zika

09:40' - 31/03/2016
BNEWS Cả nước có 11 đơn vị có khả năng chuyên môn để xét nghiệm Zika, trong đó 3 đơn vị đã tiến hành xét nghiệm (Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Pasteur Nha Trang và Viện Pasteur HCM
Viện Pasteur Nha Trang: một trong 11 đơn vị có khả năng xét nghiệm, phát hiện vi rút Zika. Ảnh: pasteur-nhatrang.org.vn

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Trần Đắc Phu cho biết: Hiện nay, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào xét nghiệm dương tính với vi rút Zika.

Tuy nhiên, hiện nay tình hình dịch bệnh do vi rút Zika đang gia tăng, đặc biệt là các nước trong khu vực (Thái Lan, Philippines, Lào, Campuchia) cũng đã lưu hành vi rút này.

Chính vì vậy, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào Việt Nam là hoàn toàn có thể và dễ lây lan trên diện rộng do có sự giao lưu, đi lại, thương mại, du lịch rộng rãi với các quốc gia đang có dịch. Đồng thời, muỗi Aedes truyền bệnh sốt xuất huyết lưu hành phổ biến tại các địa phương; đây cũng là loại muỗi truyền bệnh do vi rút Zika.

Bên cạnh đó, phần lớn bệnh nhân nhiễm vi rút Zika (80%) không có biểu hiện triệu chứng nên khó phát hiện sớm, xử lý triệt để ổ dịch. Đặc biệt là chưa có miễn dịch trong cộng đồng và người dân chưa tự giác, chủ động thực hiện việc ngăn ngừa muỗi đốt, diệt muỗi, lăng quăng, bọ gậy...

Trước tình hình trên, ngành y tế đã tăng cường giám sát, lấy mẫu xét nghiệm, đáp ứng phòng chống dịch bệnh, đặc biệt tại các địa phương có nguy cơ cao để triển khai biện pháp xử lý ổ dịch kịp thời, bao gồm giám sát tại các cửa khẩu, cơ sở y tế và cộng đồng, đặc biệt là tại các phòng khám đối với các trường hợp nghi ngờ nhiễm vi rút Zika.

Cả nước hiện có 11 đơn vị có khả năng chuyên môn để xét nghiệm, bao gồm 6 cơ sở tuyến Trung ương và 5 đơn vị tuyến tỉnh; trong đó 3 đơn vị đã tiến hành xét nghiệm (Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Pasteur Nha Trang và Viện Pasteur Hồ Chí Minh). Đồng thời, ngành y tế thực hiện giám sát các trường hợp đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh thông qua hệ thống sản nhi...

Cục trưởng Trần Đắc Phu nhấn mạnh: Thời gian tới, để tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika hiệu quả, Bộ Y tế nâng mức độ cảnh báo phòng chống dịch bệnh theo tình huống 2 (coi như đã có trường hợp mắc bệnh).

Bên cạnh đó, ngành y tế tiếp tục triển khai mạnh mẽ công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chiến dịch “Người dân tự diệt muỗi, lăng quăng (bọ gậy) phòng chống bệnh do vi rút Zika và bệnh sốt xuất huyết” – đây là biện pháp hiệu quả nhất hiện nay...

Phát biểu chỉ đạo, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: Hiện nay, dịch bệnh do vi rút Zika đang diễn biến phức tạp và Việt Nam là nước có nguy cơ dịch bệnh xâm nhập cao.

Việt Nam nâng cấp lên báo động 2 (coi như đã có trường hợp mắt bệnh); tăng cường phối hợp giám sát, tổ chức các đoàn kiểm tra; thông tin cho các cơ quan truyền thông kịp thời, công khai, minh bạch. Tại các cửa khẩu, đặc biệt là cửa khẩu hàng không cần áp dụng tờ khai y tế về bệnh do vi rút Zika./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục