1. >

Việt Nam - Ai Cập đặt mục tiêu thương mại song phương 1 tỷ USD

Facebook Share

BNEWS.VN Trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Ai Cập liên tục tăng mạnh từ 187 triệu USD năm 2010, lên gần 400 triệu USD năm 2014, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Ai Cập đạt 380 triệu USD.

Việt Nam - Ai Cập đặt mục tiêu thương mại song phương 1 tỷ USD


Tạo đầu ra cho hàng nông sản Việt Nam (Nguồn: TTXVN)

Việt Nam và Ai Cập có tiềm năng rất lớn trong các lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản. Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập Đào Thành Chung chia sẻ, với nỗ lực chung của hai nước, các mối quan hệ hợp tác toàn diện, thân thiện đã được phát triển lên mức cao mới. Tương lai, hai nước đặt mục tiêu đưa trao đổi thương mại song phương lên 1 tỷ USD.

Để thúc đẩy hơn nửa tiến trình hợp tác thương mại song phương, Đại sứ quán Việt Nam và Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập đã phối hợp với Liên đoàn các phòng Thương mại Ai Cập tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Ai Cập.

Tham dự diễn đàn có Bộ trưởng Công nghiệp và Ngoại thương Ai cập Nonir Fakhry Abdel Nour, Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập Đào Thành Chung, lãnh đạo Liên đoàn các Phòng Thương mại Ai Cập và đại diện của khoảng 70 doanh nghiệp hai nước.

Phát biểu tại Diễn đàn, Đại sứ Đào Thành Chung đã khái quát tình hình hợp tác và trao đổi thương mại giữa hai nước, giới thiệu và nêu bật những thành tựu của Việt Nam trong phát triển kinh tế -xã hội, đặc biệt là sự phát triển, hội nhập trong 30 năm Đổi mới cũng như các cơ hội và xu hướng hợp tác của Việt nam trong tương lai.


Một khu phố buôn bán tại Ai Cập. Ảnh:www.arabiangazette.com

Theo Đại sứ, các doanh nghiệp hai nước cần tham gia tích cực các hội chợ thương mại, hội thảo đầu tư, triển lãm. Các doanh nghiệp Việt Nam và Ai Cập cần thiết lập mối liên hệ trực tiếp nhằm giảm thiểu những rủi ro từ việc kinh doanh qua một bên thứ ba.

Bên cạnh đó, hai bên cần thúc đẩy thỏa thuận do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Liên đoàn các Phòng Thương mại Ai Cập đã ký năm 2009 về việc thành lập một phòng thương mại chung.

Trao đổi thương mại giữa hai nước liên tục tăng mạnh trong 5 năm qua, từ 187 triệu USD năm 2010, lên gần 400 triệu USD năm 2014, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Ai Cập đạt 380 triệu USD.

Việt Nam chủ yếu xuất sang thị trường Ai Cập các mặt hàng như điện thoại di động, linh kiện, thủy sản, sợi, hạt tiêu, máy móc - thiết bị, cà phê, hạt điều, cao su và các sản phẩm hóa dầu, trong khi nhập từ thị trường này nguyên liệu sợi, da giày, nguyên liệu nhựa, sữa và các sản phẩm sữa, các sản phẩm điện tử, đường...

Cũng tại Diễn đàn, đại diện Liên đoàn các Phòng Thương mại Ai Cập cho biết nước này hiện đang tập trung thu hút đầu tư nước ngoài vào các dự án vận tải, cảng, nông nghiệp, thủy sản, môi trường, dầu mỏ và hóa dầu, đặc biệt là đại dự án Hành lang kênh đào Suez.

Nguyễn Trường (P/v TTXVN tại Cairo)

logo

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)

VIDEO

Là 1 trong 20 hồ nước ngọt lớn nhất thế giới, hồ Ba Bể được coi là viên ngọc xanh giữa đại ngàn Việt Bắc. Đến với hồ Ba Bể, du khách không chỉ được đắm chìm trong không gian rộng lớn của hồ nước, núi đá vôi và những hang động kỳ bí. Đến đây du khách còn được chiêm ngưỡng, thưởng thức những giá trị mang đậm bản sắc dân tộc của cư dân sinh sống quanh hồ Ba Bể.