Việt Nam – Braxin: Triển vọng mới về đầu tư thương mại nông nghiệp

17:37' - 16/09/2016
BNEWS Đại sứ Braxin tại Việt Nam đánh giá cao sự hợp tác cùng phát triển giữa Việt Nam và Braxin trong nhiều năm qua đã đánh dấu bằng những thành tựu và kết quả đáng khích lệ.
Ông Marco Antonio Diniz Brandao, Đại sứ Braxin tại Việt Nam đánh giá cao sự hợp tác cùng phát triển giữa Việt Nam và Braxin trong nhiều năm qua. Ảnh: Ngọc Quỳnh/BNEWS/TTXVN

Ngày 16/9 tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Đại sứ quán Braxin tại Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Braxin: Triển vọng mới về thương mại và đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp” nhân chuyến thăm và làm việc của phái đoàn Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp, Chăn nuôi và cung ứng thực phẩm Braxin cùng 35 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông sản tại Việt Nam.
Khai mạc diễn đàn, ông Marco Antonio Diniz Brandao, Đại sứ Braxin tại Việt Nam đánh giá cao sự hợp tác cùng phát triển giữa Việt Nam và Braxin trong nhiều năm qua đã đánh dấu bằng những thành tựu và kết quả đáng khích lệ.

Diễn đàn doanh nghiệp giữa hai nước được tổ chức lần này sẽ tạo cơ hội tốt để tăng cường và đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia, giữa cộng đồng doanh nghiệp của hai bên đối tác trong các lĩnh vực như thương mại, đầu tư và phát triển nông nghiệp. Qua đó, ngày càng thắt chặt hơn nữa quan hệ đối tác giữa Việt Nam và Braxin.
Đại diện VCCI, bà Phạm Thị Thu Hằng, Tổng thư ký nhấn mạnh rằng, quan hệ hợp tác song phương giữa Việt Nam và Braxin không những đã đạt nhiều kết quả tích cực, mà còn đóng góp quan trọng vào cán cân thương mại của Việt Nam.

Trong những năm qua, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước đã đạt 3,9 tỷ đô la Mỹ (USD); trong đó, thế mạnh nghiêng về phía Việt Nam. Việt Nam xuất khẩu sang Braxin các mặt hàng chủ yếu như điện thoại, linh kiện máy tính, thủy sản, dệt may…; đồng thời nhập khẩu các mặt hàng như ngô, đậu tương, lúa mỳ, nguyên phụ liệu dệt may….

Bà Phạm Thị Thu Hằng, Tổng thư ký VCCI. Ảnh: Ngọc Quỳnh/BNEWS/TTXVN

Hiện tại Braxin đang có 2 dự án đầu tư tại Việt Nam và Việt Nam cũng có 1 dự án đầu tư tại Braxin. Giữa Việt Nam và Braxin có cơ cấu xuất nhập khẩu khá tương đồng nên có thể bổ sung cho nhau.

Nhất là khi, Chính phủ đang chủ trương xây dựng nền nông nghiệp Việt Nam trở nên hiện đại và phát triển bền vững thì việc học hỏi kinh nghiệm và hợp tác cùng phát triển với phía Braxin là rất cần thiết và hữu ích, bà Hằng cho biết thêm.
Braxin hiện là một trong những nền kinh tế lớn và năng động trong nhóm Brics (gồm Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi và Braxin); đồng thời là cửa ngõ quan trọng mà qua đó Việt Nam có thể tiếp cận tới các nền kinh tế khác trong khu vực lân cận thuộc thị trường Nam Mỹ.

Chính phủ rất khuyến khích và sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, đối tác giữa Việt Nam và Braxin cùng trao đổi, giao lưu và hợp tác đầu tư.
Ông Blairo Maggi, Bộ trưởng, Bộ Nông nghiệp, Chăn nuôi và cung ứng thực phẩm Braxin đã có phần trình bày tổng quan về kinh doanh nông nghiệp Braxin. Qua đó, cho thấy, kinh doanh nông nghiệp hiện chiếm hơn 46% tổng kim ngạch xuất khẩu của nước này và chiếm 21,5% GDP.

Gần 100% các khu vực ở Braxin đã có đăng ký nông thôn môi trường và các dịch vụ môi trường tại quốc gia này được Chính phủ và người dân hết sức quan tâm và coi trọng.
Ông Maggi cũng cho biết thêm, cơ hội đầu tư tại Braxin đang có rất nhiều yếu tố thuận lợi và được hỗ trợ bởi Chính phủ. Cơ sở hạ tầng và hệ thống cầu cảng, đường sắt, đường thủy và đường cao tốc… tại Braxin rất hoàn thiện. Braxin lại là quốc gia dồi dào về đất đai và nguồn nước nên đầu tư vào nông nghiệp thực sự là cơ hội rất nhiều tiềm năng.

Quan trọng nhất là Chính phủ đang khuyến khích đầu tư vào ngành nông nghiệp theo hướng phát triển bền vững, chất lượng, áp dụng và thực hành công nghệ tiên tiến… Đó sẽ mở ra nhiều cơ hội và triển vọng hợp tác tốt giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Braxin./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục