Việt Nam cần xây dựng một nghề thẩm định giá thực sự độc lập và chất lượng

16:56' - 14/12/2017
BNEWS Ngày 14/12, tại Hà Nội, Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam phối hợp với Bộ Tài chính tổ chức hội thảo công bố Báo cáo đánh giá sự tuân thủ các chuẩn mực và quy tắc lĩnh vực kế toán và kiểm toán.

Phát biểu chào mừng hội thảo, ông Vũ Đức Chính, Vụ trưởng Vụ Chế độ kế toán và kiểm toán, Bộ Tài chính bày tỏ cảm ơn Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam và các đơn vị liên quan trong việc phối hợp nghiên cứu, khảo sát thực trạng công tác kế toán và kiểm toán tại Việt Nam, đưa ra khuyến nghị hoàn thành đánh giá sự tuân thủ các chuẩn mực và quy tắc lĩnh vực kế toán và kiểm toán tại Việt Nam.

Vụ trưởng Vụ Chế độ kế toán và kiểm toán cho biết, Việt Nam đang nỗ lực cải cách thể chế, từng bước hoàn thiện cơ sở pháp lý trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán, tăng cường năng lực trong các cơ quan quản lý Nhà nước, nâng cao tính minh bạch và trung thực của báo cáo tài chính tại Việt Nam, hướng tới tạo lập nền kinh tế thị trường đầy đủ.

Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam Ousmare Dione phát biểu tại buổi làm việc ngày 11/12. Ảnh: Trần Việt - TTXVN

Phát biểu khai mạc hội thảo, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam Ousmare Dione nhấn mạnh, là một phần hỗ trợ của Nhóm Ngân hàng Thế giới cho tầm nhìn của Việt Nam tới năm 2030, Báo cáo đánh giá sự tuân thủ các chuẩn mực và quy tắc lĩnh vực kế toán và kiểm toán sẽ đóng góp vào việc thực hiện thành công chiến lược phát triển lâu dài, bền vững, bao gồm tất cả mọi người dân của đất nước.

Báo cáo đánh giá sự tuân thủ các chuẩn mực và quy tắc lĩnh vực kế toán và kiểm toán của Ngân hàng Thế giới vừa được đồng phát hành với Bộ Tài chính Việt Nam nhằm giúp xây dựng hệ thống kế toán, kiểm toán vững chắc, thông qua việc nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc tồn tại một hệ thống báo cáo tài chính doanh nghiệp và kiểm toán chất lượng cao.

Báo cáo này là một phần của sáng kiến toàn cầu giúp tăng cường việc tuân thủ các chuẩn mực và quy tắc quốc tế được công nhận, tập trung vào các tiêu chuẩn và thông lệ kế toán và kiểm toán cho các đơn vị, củng cố hệ thống báo cáo tài chính doanh nghiệp.

Báo cáo đánh giá sự tuân thủ các chuẩn mực và quy tắc lĩnh vực kế toán và kiểm toán đưa ra khuyến nghị, Luật Kế toán và Luật Kiểm toán độc lập cần ngắn gọn hơn, tập trung vào nguyên tắc và bỏ bớt các yêu cầu chi tiết. Việt Nam cần áp dụng đầy đủ chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế cho các đơn vị có lợi ích công chúng.

Báo cáo cho rằng, Luật Kế toán sửa đổi của giai đoạn tới nên có quy định rõ ràng hơn nữa về việc lập và trình bày báo cáo tài chính cho mục đích chung, phải tuân thủ hoàn toàn quy định của chuẩn mực kế toán Việt Nam được cập nhật theo những thay đổi của Chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế.

Việt Nam nên giảm dần các trường hợp doanh nghiệp nhà nước được áp dụng các hướng dẫn và quy định khác với chuẩn mực kế toán Việt Nam trong khoảng thời gian từ ngắn hạn đến trung hạn. Việt Nam cần xây dựng một nghề thẩm định giá thực sự độc lập và chất lượng để hỗ trợ việc áp dụng chuẩn mực kế toán./.

>>> Kiểm toán Nhà nước công bố kế hoạch kiểm toán năm 2018

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục