Việt Nam có thể sẽ nhập khẩu khí đốt từ Malaysia

15:27' - 17/05/2016
BNEWS Với đề xuất mua khí từ Malaysia, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đã thống nhất với tập đoàn Petronas của Malaysia về những điểm chính trong việc đàm phán các thoả thuận thương mại liên quan.
Việt Nam có thể sẽ nhập khẩu khí đốt từ Malaysia. Ảnh minh họa: Reuters
Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) vừa cho biết, mới đây, đoàn công tác của Tập đoàn Dầu khí cùng các đơn vị thành viên do Tổng Giám đốc Tập đoàn Nguyễn Vũ Trường Sơn dẫn đầu đã đến Malaysia tham dự Lễ chào mừng phê duyệt của hai Chính phủ Việt Nam và Malaysia đối với đề nghị gia hạn 10 năm Hợp đồng Chia sản phẩm dầu khí Lô PM3 CAA. 
Đồng thời, trong dịp này, PVN cũng làm việc với Công ty Dầu khí quốc gia Malaysia (Petronas) để thúc đẩy triển khai dự án hợp tác trong lĩnh vực dầu khí. 
Đối với hợp đồng chia sản phẩm dầu khí Lô PM3 CAA thuộc khu vực chồng lấn Việt Nam – Malaysia, hiện các bên trong hợp đồng này gồm các công ty PetroVietnam, Petronas, Petronas Caligali và Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) và Repsol. Đây là dự án mang lại lợi ích thương mại cho cả hai nước, cho các bên nhà thầu hợp đồng và có đóng góp đáng kể cho ngành công nghiệp khí của Việt Nam. 
Trong bối cảnh giá dầu đang ở mức thấp như hiện nay, việc hai nước phê duyệt gia hạn hợp đồng 10 năm đến 31/12/2027 là một đảm bảo và cũng là yêu cầu để nhà thầu bắt đầu triển khai dự án phát triển mỏ khí Pakma theo cam kết. 
Tại buổi làm việc với Công ty Petronas, Tổng Giám đốc PVN Nguyễn Vũ Trường Sơn đã đánh giá cao sự hợp tác của Petronas trong các dự án của hai nước ở Việt Nam và Malaysia. Lãnh đạo hai Tập đoàn cũng nhất trí và khẳng định quyết tâm tìm kiếm giải pháp giải quyết những vướng mắc, tồn đọng để thúc đẩy việc triển khai có hiệu quả các dự án hiện có, đồng thời chia sẻ, tìm kiếm các cơ hội hợp tác mới. 
Với đề xuất mua khí từ Malaysia về Việt Nam, hai bên cũng thống nhất những điểm chính trong việc đàm phán các thoả thuận thương mại liên quan. 
Petronas là một trong những đối tác chiến lược quan trọng trong khu vực của PVN, có mối quan hệ hợp tác hơn 25 năm ở tất cả các lĩnh vực của ngành công nghiệp dầu khí từ tìm kiếm thăm dò, khai thác, chế biến đến phân phối sản phẩm.../. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục