Việt Nam - Cu Ba nâng cao hiệu quả hợp tác đầu tư

13:42' - 30/08/2016
BNEWS Hiện Việt Nam mới có 1 dự án đầu tư ở Cu Ba với số vốn 9,5 tỷ đồng. Cu Ba mới có 2 dự án đầu tư vào Việt Nam.
Việt Nam - Cu Ba nâng cao hiệu quả hợp tác đầu tư. Ảnh: Thúy Hiền/BNEWS/TTXVN

Phát biểu tại buổi Tọa đàm xúc tiến đầu tư Việt Nam – Cu Ba tổ chức sáng 30/8 tại Hà Nội, ông Đặng Xuân Quang, Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, hiện Việt Nam mới có 1 dự án đầu tư ở Cu Ba với số vốn 9,5 tỷ đồng. Cu Ba mới có 2 dự án đầu tư vào Việt Nam.

Với kết quả đầu tư này, Việt Nam - Cu Ba còn chưa phát huy được hết tiềm năng tương xứng của hai nước. Nguyên nhân do doanh nghiệp 2 nước còn hạn chế tiếp cận thông tin thị trường cũng như thông tin về cơ chế chính sách đầu tư.

Buổi tọa đàm sẽ cung cấp cho doanh nghiệp 2 nước về thông tin, chính sách cũng giải thích, chia sẻ những khó khăn vướng mắc trong cơ chế đầu tư tại Cu Ba - Việt Nam; đồng thời, giúp nâng cao hiệu quả hợp tác, đầu tư giữa 2 nước lên tầm cao mới.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cu Ba tại Việt Nam, ngài Herminio Loper Diaz bày tỏ: “Chúng tôi mong muốn các bạn thăm, khám phá và đầu tư tại Cu Ba. Cu Ba đang trong quá trình đầu tiên cập nhật mô hình kinh tế xã hội hóa, vì vậy sẽ có những khó khăn, vướng mắc khi đầu tư ở Cu Ba.

Tôi tin tưởng với mối quan hệ hữu nghị giữa anh em Việt Nam - Cu Ba, chúng ta sẽ vượt qua khó khăn, trở ngại”.

Tại buổi toạ đàm, Giám đốc Đặc khu Kinh tế Mariel của Cu Ba cho biết, Đặc khu đang thu hút đầu tư các công ty công nghệ cao và công nghệ sạch.

Đặc biệt đã xác định các ngành nghề công nghiệp trụ cột để phát triển trong đặc khu là: dịch vụ logistics; công nghệ sinh học và công nghiệp dược; sản xuất tiên tiến như thực phẩm, đóng gói và bao bì, vật liệu và công nghệ xây dựng, chế biến thép và hàng tiêu dùng…

Để đạt được những mục tiêu này. Đặc khu Kinh tế Mariel có một khung pháp lý riêng và cung cấp một tập hợp các lợi thế cho các nhà đầu tư. Hiện nay, trong đặc khu, tất cả các doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài được hưởng lợi từ chế độ thuế đặc biệt, trên cơ sở bình đẳng các hình thức đầu tư khác.

Để tăng cường thu hút các dự án đầu tư vào Việt Nam, ông Vũ Quốc Huy cho biết, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có các văn bản riêng cho đặc khu kinh tế; tăng cường cơ chế phân cấp, ủy quyền cho Ban quản lý thực hiện chức năng đầu mối quản lý nhà nước khu công nghiệp, khu kinh tế tại các điạ phương trên các ngành, lĩnh vực, đảm bảo nguyên tắc “một cửa” tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư.

Theo đó, các nhà đầu tư được quyền đầu tư kinh doanh trong khu công nghiệp, khu kinh tế với những lĩnh vực pháp luật không cấm; đồng thời, dự án đầu tư vào khu kinh tế sẽ được áp dụng các ưu đãi về miễn giảm tiền thuế thuê đất, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhập khẩu,… căn cứ lĩnh vực, địa bàn đầu tư theo quy định của pháp luật liên quan./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục