Việt Nam đã làm chủ nhiều công nghệ giao thông hiện đại
Nhiều dự án xây dựng công trình giao thông có quy mô lớn, công nghệ hiện đại, kỹ thuật phức tạp nhất thế giới hiện nay đã được các kỹ sư, công nhân Việt Nam làm chủ... Đây là nhận định của nhiều đại biểu tham gia buổi gặp mặt hơn 100 cán bộ khoa học ngành giao thông vận tải qua các thời kỳ do Bộ Giao thông Vận tải tổ chức ngày 14/8, tại Hà Nội.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, từ ngày thành lập đến nay đã tròn 70 năm, các thế hệ cán bộ, công chức, công nhân; trong đó có đội ngũ những người làm công tác khoa học công nghệ của ngành giao thông vận tải Việt Nam đã đi khắp mọi miền đất nước, xây lên những công trình giao thông hiện đại, mở ra nhiều tuyến đường mới, góp phần quan trọng vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Chia sẻ về những tiến bộ trong việc áp dụng khoa học công nghệ vào lĩnh vực giao thông vận tải, TS. Nguyễn Ngọc Long, Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường Việt Nam cho biết, nếu trước kia chúng ta chỉ xây dựng được những cây cầu bê tông hoặc bê tông dự ứng lực có nhịp đơn giản, chiều dài tối đa là 33 m hoặc làm được kết cấu móng cọc, cọc bê tông cốt thép, cọc đóng có kích thước 40:40 cm, 45:45 cm, chiều sâu rất hạn chế, thi công rất khó khăn tại các địa tầng phức tạp.
Nay Việt Nam đã xây dựng được nhiều loại cầu khác nhau về mặt kết cấu. Đó là các cầu bê tông dự ứng lực có khẩu độ lớn, đến 150 m. Việt Nam đã tự thiết kế, xây dựng, thi công được những cây cầu dây văng khẩu độ rất lớn như cầu Rạch Miễu có chiều dài nhịp đến 270 m.
Theo ông Nguyễn Văn Nhân, nguyên Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ (Bộ Giao thông Vận tải), nổi bật nhất trong thành tựu khoa học công nghệ thời gian qua là các lĩnh vực xây dựng công trình. Nhiều công trình cầu đường, hầm, đường sắt trên cao mà thời gian trước đây chúng ta chưa dám nghĩ đến thì nay đã làm chủ. Các công nghệ về thiết kế, thi công chúng ta cũng đã tiếp cận được với công nghệ thế giới. Kể cả trong lĩnh vực đóng tàu, dù kỹ thuật rất phức tạp nhưng chúng ta cũng đã tiếp cận được và đã đóng được tàu để xuất khẩu.
(Ảnh: Báo Giao Thông)
Nhiều công nghệ mới, hiện đại như Công nghệ xây dựng cầu đường xu hướng ngày càng hiện đại hơn (cầu dây văng, đường bộ cao tốc, cảng biển, sân bay…), công nghiệp đóng tàu, đầu máy, toa xe thế hệ mới, hệ thống ITS, công nghệ thông tin… đã được triển khai ứng dụng phục vụ đắc lực công tác quản lý Nhà nước, chỉ đạo, điều hành sản xuất của ngành mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao.
Theo nhiều đại biểu, để thực hiện thành công nhiệm vụ chiến lược phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, trong thời gian tới, việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý chất lượng xây dựng, quản lý khai thác, bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông cần được đặc biệt quan tâm chú trọng hơn nữa./ .
Quang ToànTin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương lấy ý kiến Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện
20:40' - 24/04/2024
Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến đối với Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các đơn vị phát điện với khách hàng (DPPA).
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên
20:08' - 24/04/2024
Tây Nguyên được đánh giá là vùng có rất nhiều lợi thế trong phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù trong bản sắc văn hoá, dân tộc, hệ sinh thái, tài nguyên...
-
Kinh tế Việt Nam
Tỉnh Đồng Nai sẵn sàng chào đón làn sóng các nhà đầu tư Nhật Bản
19:49' - 24/04/2024
Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, ngày 24/4, tại thủ đô Tokyo đã diễn ra Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Đồng Nai.
-
Kinh tế Việt Nam
Tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic
19:37' - 24/04/2024
Thời hạn Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ chậm nhất là ngày 24 tháng 5 năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Vụ đào lấy đất trái phép ở Quảng Trị: Xem xét không nghiệm thu 23.000 m3 đất san nền bất hợp pháp
19:20' - 24/04/2024
Khoảng 23.000 m3 đất bị đào lấy trái phép (nằm cạnh dự án) được Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Nam Bến Hải (nhà thầu) dùng để đắp nền đường và san nền phân lô Khu tái định cư xã Linh Trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là đột phá của đột phá về đào tạo nguồn nhân lực
19:08' - 24/04/2024
Hiện nay, nước ta có khoảng 240 trường đại học, trong đó gần 160 trường có chuyên ngành đào tạo kỹ thuật, có khả năng chuyển đổi để đào tạo nhân lực bán dẫn.
-
Kinh tế Việt Nam
Chưa hết "khan" vé máy bay, đường sắt "cạn" vé dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
18:10' - 24/04/2024
Trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, ngành đường sắt cũng ghi nhận tình trạng khách đã đặt gần như kín chỗ trên một số tuyến đi, đến từ ga Hà Nội và ga Sài Gòn.
-
Kinh tế Việt Nam
Bắt kịp xu hướng mới để đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu
17:40' - 24/04/2024
Những yêu cầu ngày càng cao và khắt khe từ các thị trường xuất khẩu như truy xuất nguồn gốc, giấy chứng nhận đảm bảo tiêu chuẩn… đang tạo rào cản không nhỏ đối với khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã.
-
Kinh tế Việt Nam
Xem xét đình chỉ 3 tháng đối với đơn vị từ chối đăng kiểm qua hệ thống trực tuyến
17:17' - 24/04/2024
Cục Đăng kiểm Việt Nam đang thực hiện kiểm tra, rà soát đối chiếu trên hệ thống phần mềm, xem xét xử lý đối với đơn vị từ chối đăng kiểm qua hệ thống trực tuyến.