Ý KIẾN

Việt Nam đang nắm trong tay chìa khóa thay đổi cuộc chơi

Facebook Share

BNEWS.VNÔng Choon Seng Tan, Giám đốc khu vực Đông Nam Á của Genesys (Mỹ), cho rằng Việt Nam là một thị trường rất tiềm năng để phát triển dịch vụ tổng đài, đặc biệt là khi mà nhu cầu thị trường đang rất lớn.

Ông Choon Seng Tan, Giám đốc điều hành, Genesys khu vực Đông Nam Á. Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN

Xây dựng danh tiếng trên mạng xã hội đã trở thành yếu tố hết sức quan trọng không chỉ cho cá nhân mà đặc biệt là doanh nghiệp start-up (khởi nghiệp). Với đà phát triển tịnh tiến mạnh mẽ của khu vực, Thái Lan rất có thể sẽ trở thành khách hàng Dịch vụ tổng đài (Call Center) chính của Việt Nam trong tương lai. Tốc độ tăng trưởng ấn tượng và chất lượng của ngành công công nghệ thông tin đã tạo ra chìa khóa giúp Việt Nam có thể thay đổi cuộc chơi trong bối cảnh cạnh tranh hiện tại.

Đó là những dự báo thú vị trong cuộc trò chuyện mới đây giữa phóng viên TTXVN và ông Choon Seng Tan - Giám đốc khu vực Đông Nam Á của Genesys (Mỹ), tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp nền tảng trải nghiệm khách hàng và dịch vụ Call-Center

PV: Mạng xã hội ở Việt Nam đang bùng nổ, Facebook đã trở thành cơ hội kinh doanh tiềm năng cho các bạn trẻ muốn làm start-up (khởi nghiệp). Ông đánh giá như thế nào về điều này?

Ông Choon Seng Tan: Sự bùng nổ của Internet đã tạo tiền đề cho sự phát triển lớn mạnh của các mạng xã hội điển hình như Facebook. Đây chính là miền đất hứa cho các hoạt động kinh doanh hiện tại. Có thể nói rằng Facebook là kênh kinh doanh khá hiệu quả được ứng dụng rất đa dạng bởi các tổ chức và đặc biệt được yêu thích bởi các bạn trẻ làm start-up (khởi nghiệp), không chỉ ở riêng Việt Nam.

PV: Xây dựng danh tiếng trên mạng xã hội là điều rất quan trọng hiện nay, cho cả những cá nhân và doanh nghiệp. Genesys có những giải pháp gì vượt trội trong lĩnh vực này?

Ông Choon Seng Tan: Hiện tại, rất nhiều cá nhân và doanh nghiệp sử dụng mạng xã hội để gia tăng gắn kết, xây dựng thương hiệu với khách hàng. Và các giải pháp của Genesys có thể giúp các tổ chức và doanh nghiệp tổ chức và giám sát toàn bộ hành trình tương tác với khách hàng trên tổng hòa kênh (omnichannel) và đặc biệt là hành trình được cá nhân hóa cho từng đối tượng khách hàng.

Đây chính là ưu thế vượt trội của Genesys. Lấy một ví dụ như bạn sử dụng Facebook, và bạn là khách hàng VIP chẳng hạn, thông tin này sẽ được thu thập và tự động chuyển tới chuyên viên đặc biệt chỉ chăm sóc khách VIP thôi chứ không chia sẻ đại trà. Xuyên suốt cuộc hành trình chăm sóc khách hàng, doanh nghiệp sẽ luôn nắm rõ đươc thông tin của bạn để có thể phục vụ bạn một cách tốt nhất.

Nói một cách đơn giản, Genesys sẽ hỗ trợ cá nhân và doanh nghiệp thu thập tất cả thông tin trên nền tảng trải nghiệm khách hàng CXP, xem xét xu hướng khách hàng và từ đó giúp quyết định phương thức phục vụ với từng đối tượng khách hàng thích hợp.

PV: Philippines từng là quốc gia rất thành công trong dịch vụ tổng đài (Call-Center), so sánh với Việt Nam, quốc gia cùng khu vực, liệu Việt Nam có khả năng phát triển dịch vụ này?

Ông Choon Seng Tan: Đây là một câu hỏi rất thú vị. Bạn biết đấy, Philippines là một nước có dân số đông cũng gần như Việt Nam. Nơi đây có những ưu thế như thị trường dịch vụ thuê ngoài (outsourcing) rất mạnh, khả năng sử dụng tiếng Anh của người dân khá tốt, chi phí nhân công thấp, nhân viên được đào tạo bài bản và có được sự hỗ trợ từ phía chính phủ. Dịch vụ Call-Center của Philippines rất tốt, thậm chí nhiều doanh nghiệp tại Mỹ phải thuê dịch vụ tổng đài của Philippines. 

Vậy Việt Nam có gì khác và giống với Philippines? Việt Nam là một nước đông dân như Philippines, chi phí nhân công rẻ, trình độ nhân công cũng khá ổn. Tuy nhiên so sánh với Philippines, Việt Nam vẫn gặp phải những thách thức lớn như trình độ tiếng Anh của người dân chưa cao, cơ sở hạ tầng còn đang phát triển.

So với các quốc gia khác như Thái Lan thì chi phí tại đây đắt hơn nhiều. Nếu Việt Nam có thể nắm bắt cơ hội phát triển thì trong tương lai Thái Lan có thể sẽ thuê Việt Nam làm dịch vụ tổng đài như Mỹ đã thuê Phillippines vậy. Còn về Lào, Myanmar và Campuchia, tôi đánh giá hiện các thị trường nay chưa thực sự thích hợp để ứng dụng dịch vụ tổng đài vì cơ sở hạ tầng của họ chưa thực sự phát triển và cần cải thiện rất nhiều.

Qua đánh giá sơ bộ và với kinh nghiệm hơn 20 năm làm dịch vụ tổng đài, tôi đánh giá Việt Nam là một thị trường rất tiềm năng để phát triển dịch vụ tổng đài, đặc biệt là khi mà nhu cầu thị trường hiện nay đang rất cấp thiết.

PV: Việc Việt Nam đã gia nhập các hiệp định tự do thương mại thế hệ mới như Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA), dự kiến sẽ mang lại nhiều lợi ích về thương mại, đầu tư, tăng trưởng và việc làm. Ông nhận định gì về các ngành nghề, dịch vụ công nghệ thông tin có thể giúp Việt Nam đi tắt đón đầu, giành ưu thế trong cuộc cạnh tranh toàn cầu?

Ông Choon Seng Tan: Việt Nam đang trong quá trình tăng trưởng kinh tế mạnh nên công nghệ thông tin sẽ tạo điều kiện rất lớn cho Việt Nam trong cuộc cạnh tranh toàn cầu. Tôi tin chắc rằng tác động của việc ứng dụng công nghệ thông tin rất là lớn, đặc biệt là trong kỷ nguyên “Vạn vận Internet” (Internet of Things) như hiện nay.

Tuy nhiên, theo đánh giá chủ quan của tôi thì hiện công nghệ thông tin vẫn chưa thực sự được ứng dụng nhiều tại Việt Nam. Đúng hơn là ứng dụng công nghệ thông tin tại Việt Nam còn khá chậm nhưng hiện đang trên đà phát triển. Đặc biệt là về phương diện chăm sóc khách hàng thì ứng dụng công nghệ thông tin chưa thực sự  phát triển lắm nhưng đây là một thị trường có tiềm năng rất lớn và sẽ có sự phát triển rõ rệt trong tương lai.

Tôi có thể nói rằng với Việt Nam, các giải pháp CNTT sẽ là chìa khóa thay đổi cuộc chơi trong bối cảnh cạnh tranh hiện tại. 

Một ví dụ điển hình tôi có thể kể đến như mô hình Uber. Mô hình này tuy mới nhưng rất phát triển và là nguồn cảm hứng cho rất nhiều dịch vụ ăn theo mô hình Uber như: Xe đạp, đỗ xe, phát thuốc, dắt chó đi dạo,…

Các bạn có thể thấy rằng mô hình kinh doanh thay đổi đòi hỏi sự thay đổi phương thức cạnh tranh và ở đây, tôi thấy rằng hiện tại công nghệ thông tin sẽ là chìa khóa tạo nên ưu thế cho sự cạnh tranh ấy./.

Xin cảm ơn ông!

     

Hoàng Hải/TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp vừa có văn bản kết luận việc kiểm tra Thông tư 58 của Bộ Giao thông Vận tải về quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Theo Cục này, quy định bắt buộc đổi GPLX sang vật liệu PET của Bộ GTVT là không có cơ sở pháp lý và tính thống nhất.