Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với Hoa Kỳ trong nông nghiệp

17:23' - 11/05/2017
BNEWS Thứ trưởng Trần Thanh Nam mong muốn phía Hoa Kỳ tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp sản xuất chế biến thủy sản và trồng trọt của Việt Nam tăng cường quan hệ thương mại với Hoa Kỳ.
Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với Hoa Kỳ trong nông nghiệp. Ảnh: Khánh An/BNEWS/TTXVN

Ngày 11/5, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam đã làm việc với ông Robert Macke, Giám đốc Văn phòng phụ trách các Hiệp định và các Vấn đề Khoa học, Cơ quan Nông nghiệp Đối ngoại, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại trong lĩnh vực nông nghiệp giữa 2 nước.
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Thanh Nam mong muốn phía Hoa Kỳ tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp sản xuất chế biến thủy sản nói chung và trên các lĩnh vực khác của trồng trọt của Việt Nam tăng cường quan hệ thương mại với Hoa Kỳ.
Theo Thứ trưởng, vừa qua USDA có chương trình thanh tra cá da trơn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam thấy rằng trong chương trình này có một số điểm chưa phù hợp với điều kiện của Việt Nam cũng như quốc tế nên muốn tiếp tục tăng cường trao đổi, thảo luận cùng các đơn vị chức năng của USDA để làm rõ thêm một nội dung.
Phía Việt Nam cũng mong muốn USDA sớm công nhận các thủ tục liên quan để xoài, vú sữa Việt Nam có thể xuất khẩu sang Hoa Kỳ; đồng thời hỗ trợ Việt Nam về mặt kỹ thuật cũng như các dự án liên quan đến sản xuất nông nghiệp hữu cơ; trong đó có việc hỗ trợ một khóa đào tạo chuyên gia Việt Nam về chứng nhận sản phẩm hữu cơ.
Đối với lĩnh vực bảo vệ thực vật, Thứ trưởng Trần Thanh Nam đề nghị phía Hoa Kỳ chuyển giao nội dung chương trình kiểm tra để phía Việt Nam nắm được quy trình và tiếp tục hỗ trợ việc xác định mức dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong các mặt hàng xuất khẩu sang Hoa Kỳ.
Trao đổi về vấn đề thanh tra cá da trơn, ông Robert Macke cho biết, trong những năm qua, Hoa Kỳ đã nỗ lực giải quyết những vấn đề quan ngại của Việt Nam.

“Một lần nữa tôi muốn nhấn mạnh lại là chúng tôi cam kết ủng hộ Việt Nam về vấn đề này và trong thời gian chuyển tiếp chúng tôi sẽ cố gắng để việc chuyển giao diễn ra một cách thuận lợi nhất” – ông Robert Macke khẳng định.
Bên cạnh đó, ông Robert Macke cũng thảo luận với phía Việt Nam một số chủ đề, bao gồm hợp tác về an toàn thực phẩm trong APEC, các vấn đề trao đổi thương mại song phương (dư lượng thuốc thú y, khử trùng mặt hàng ngũ cốc và nội tạng trắng).

Ông Robert Macke cũng đề nghị sự ủng hộ của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với sự phê chuẩn của Chính phủ Việt Nam đối với đề nghị của Đại sứ quán về các vị trí mới của USDA tại văn phòng ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục