Việt Nam - điểm sáng hiếm hoi của khu vực thị trường mới nổi

14:46' - 24/09/2015
BNEWS Theo hãng nghiên cứu Capital Economics , Việt Nam là một trong số ít những nước thuộc nhóm thị trường mới nổi có tăng trưởng kinh tế trong năm 2014 cao hơn mức tăng trưởng trung bình trong 5 năm qua.

Ảnh minh họa. Ảnh: TTXVN

Tờ Thời báo Tài chính (Anh) mới đây nhận định Việt Nam là một trong những điểm sáng ít ỏi hiện nay ở khu vực thị trường mới nổi, với tăng trưởng cao và ổn định.

Bài viết của Steve Johnson dẫn số liệu từ hãng nghiên cứu Capital Economics cho thấy, Việt Nam là một trong năm quốc gia (Hungary, Cộng hòa Czech, Romania, BaLan và Việt Nam) thuộc nhóm thị trường mới nổi có tăng trưởng kinh tế trong năm 2014 cao hơn mức tăng trưởng kinh tế trung bình trong 5 năm qua.

Kinh tế Việt Nam tăng trưởng gần 40% trong khoảng thời gian từ năm 2008 đến năm 2014, gấp đôi mức tăng trưởng của Ba Lan, trong khi Romania, Cộng hoà Czech và Hungary, gần như không tăng trưởng GDP trong khoảng thời gian này.

Bài viết cũng dẫn dự báo của hãng khảo sát Consensus Economics cho rằng Việt Nam sẽ đạt tốc độ tăng trưởng 6,1% trong năm nay và 6,2% trong năm tới. Chỉ tiêu tăng trưởng cho cả năm 2015 được Chính phủ Việt Nam đặt ra là 6,2%. Tuy nhiên, hồi tháng 6/2015, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết nền kinh tế Việt Nam có thể tăng trưởng 6,4%.

Mới đây, Ngân hàng Phát triển châu Á cũng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam đạt mức 6,5% trong năm 2015 và 6,6% trong năm 2016.

Trả lời Thời báo Tài chính, ông Dominic Scriven, Tổng giám đốc quỹ đầu tư Dragon Capital, tỏ ra lạc quan hơn khi đánh giá Việt nam có thể đạt tăng trưởng 6,5% trong năm nay và gần 7% vào năm sau.

Việt Nam được hưởng lợi rất lớn do chi phí lao động tăng cao ở Trung Quốc. Ảnh: TTXVN

Bài viết cho rằng một trong những điều giúp Việt Nam thành công như ông Gareth Leather, nhà kinh tế khu vực châu Á của Capital Economics được dẫn lời, nói là Việt Nam được hưởng lợi rất lớn do chi phí lao động tăng cao ở Trung Quốc.

Hiện nay, các nhà đầu tư nước ngoài tại Trung Quốc đang muốn chuyển hoạt động sản xuất  sang những nước khác có giá nhân công rẻ hơn, chủ yếu là tại châu Á và đã hội nhập vào dây chuyền cung ứng ở miền nam Trung Quốc trong những lĩnh vực như dệt may và gia công sản phẩm giá rẻ.

Ông Leather cũng cho rằng tiến trình công nghiệp hoá của Việt Nam vẫn còn kéo dài. Ông nói Việt Nam giống Trung Quốc, có lẽ là 15-20 năm trước. Việt Nam vẫn có một lượng lao động dư thừa từ nông thôn đang chuyển lên làm việc tại thành thị. Điều này cũng giúp giữ cho chi phí lao động rẻ.

Số liệu vừa được Tổng cục Hải quan Việt Nam công bố trong tháng 9/2015 ghi nhận việc xuất khẩu của khối FDI chiếm phần lớn tổng kim ngạch xuất khẩu. Theo đó, xuất khẩu của khối này đạt hơn 72,35 tỷ USD, chiếm 67,9% tổng kim ngạch xuất khẩu trong tám tháng đầu năm.

Ông Scriven nhận định, Việt Nam cũng là một trong số ít những nước hưởng lợi từ động thái phá giá đồng nhân dân tệ của Trung Quốc, do điều này giúp sản phẩm Việt Nam nhập khẩu từ Trung Quốc rẻ hơn. Ông cho biết một trong các yếu tố khác khiến Việt Nam thu hút các nhà đầu tư nước ngoài là do có một thị trường chứng khoán bị định giá thấp hơn các nước trong khu vực, bên cạnh một số biện pháp cải cách trong thời gian gần đây như cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước hay bỏ giới hạn sở hữu 49% đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên, bài viết cũng cho rằng thị trường Việt Nam vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Bài viết dẫn lời ông Leather cho rằng Việt Nam đang trải qua sự phục hồi theo chu kỳ. Ông nói tài khoản vãng lai đã chuyển từ thặng dư sang thâm hụt tương đương 4,4% GDP và dự trữ ngoại tệ khá thấp, chỉ tương đương với ba tháng nhập khẩu vào cuối năm 2014.

Ông Leather cũng đề cập đến việc Việt Nam phải hạ giá VND nhiều lần trong năm nay và cho rằng lạm phát có thể quay trở lại, kéo theo việc tăng lãi suất. Bên cạnh đó, hệ thống ngân hàng cũng đang đối mặt với nhiều khó khăn với tỷ lệ nợ xấu có lẽ là lên đến 15%.

Lê Minh (Theo Đài BBC)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục