Việt Nam - điểm sáng hiếm hoi của khu vực thị trường mới nổi
Tờ Thời báo Tài chính (Anh) mới đây nhận định Việt Nam là một trong những điểm sáng ít ỏi hiện nay ở khu vực thị trường mới nổi, với tăng trưởng cao và ổn định.
Bài viết của Steve Johnson dẫn số liệu từ hãng nghiên cứu Capital Economics cho thấy, Việt Nam là một trong năm quốc gia (Hungary, Cộng hòa Czech, Romania, BaLan và Việt Nam) thuộc nhóm thị trường mới nổi có tăng trưởng kinh tế trong năm 2014 cao hơn mức tăng trưởng kinh tế trung bình trong 5 năm qua.
Kinh tế Việt Nam tăng trưởng gần 40% trong khoảng thời gian từ năm 2008 đến năm 2014, gấp đôi mức tăng trưởng của Ba Lan, trong khi Romania, Cộng hoà Czech và Hungary, gần như không tăng trưởng GDP trong khoảng thời gian này.
Bài viết cũng dẫn dự báo của hãng khảo sát Consensus Economics cho rằng Việt Nam sẽ đạt tốc độ tăng trưởng 6,1% trong năm nay và 6,2% trong năm tới. Chỉ tiêu tăng trưởng cho cả năm 2015 được Chính phủ Việt Nam đặt ra là 6,2%. Tuy nhiên, hồi tháng 6/2015, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết nền kinh tế Việt Nam có thể tăng trưởng 6,4%.
Mới đây, Ngân hàng Phát triển châu Á cũng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam đạt mức 6,5% trong năm 2015 và 6,6% trong năm 2016.
Trả lời Thời báo Tài chính, ông Dominic Scriven, Tổng giám đốc quỹ đầu tư Dragon Capital, tỏ ra lạc quan hơn khi đánh giá Việt nam có thể đạt tăng trưởng 6,5% trong năm nay và gần 7% vào năm sau.
Bài viết cho rằng một trong những điều giúp Việt Nam thành công như ông Gareth Leather, nhà kinh tế khu vực châu Á của Capital Economics được dẫn lời, nói là Việt Nam được hưởng lợi rất lớn do chi phí lao động tăng cao ở Trung Quốc.
Hiện nay, các nhà đầu tư nước ngoài tại Trung Quốc đang muốn chuyển hoạt động sản xuất sang những nước khác có giá nhân công rẻ hơn, chủ yếu là tại châu Á và đã hội nhập vào dây chuyền cung ứng ở miền nam Trung Quốc trong những lĩnh vực như dệt may và gia công sản phẩm giá rẻ.
Ông Leather cũng cho rằng tiến trình công nghiệp hoá của Việt Nam vẫn còn kéo dài. Ông nói Việt Nam giống Trung Quốc, có lẽ là 15-20 năm trước. Việt Nam vẫn có một lượng lao động dư thừa từ nông thôn đang chuyển lên làm việc tại thành thị. Điều này cũng giúp giữ cho chi phí lao động rẻ.
Số liệu vừa được Tổng cục Hải quan Việt Nam công bố trong tháng 9/2015 ghi nhận việc xuất khẩu của khối FDI chiếm phần lớn tổng kim ngạch xuất khẩu. Theo đó, xuất khẩu của khối này đạt hơn 72,35 tỷ USD, chiếm 67,9% tổng kim ngạch xuất khẩu trong tám tháng đầu năm.
Ông Scriven nhận định, Việt Nam cũng là một trong số ít những nước hưởng lợi từ động thái phá giá đồng nhân dân tệ của Trung Quốc, do điều này giúp sản phẩm Việt Nam nhập khẩu từ Trung Quốc rẻ hơn. Ông cho biết một trong các yếu tố khác khiến Việt Nam thu hút các nhà đầu tư nước ngoài là do có một thị trường chứng khoán bị định giá thấp hơn các nước trong khu vực, bên cạnh một số biện pháp cải cách trong thời gian gần đây như cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước hay bỏ giới hạn sở hữu 49% đối với các nhà đầu tư nước ngoài.
Tuy nhiên, bài viết cũng cho rằng thị trường Việt Nam vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Bài viết dẫn lời ông Leather cho rằng Việt Nam đang trải qua sự phục hồi theo chu kỳ. Ông nói tài khoản vãng lai đã chuyển từ thặng dư sang thâm hụt tương đương 4,4% GDP và dự trữ ngoại tệ khá thấp, chỉ tương đương với ba tháng nhập khẩu vào cuối năm 2014.
Ông Leather cũng đề cập đến việc Việt Nam phải hạ giá VND nhiều lần trong năm nay và cho rằng lạm phát có thể quay trở lại, kéo theo việc tăng lãi suất. Bên cạnh đó, hệ thống ngân hàng cũng đang đối mặt với nhiều khó khăn với tỷ lệ nợ xấu có lẽ là lên đến 15%.
Lê Minh (Theo Đài BBC)
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thời hạn chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
08:00'
Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam có Tổng Giám đốc mới
22:03' - 26/04/2024
Ông Nguyễn Tiến Thanh, Tổng Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật làm Chủ tịch Hội đồng thành viên, đồng thời là Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Sân bay Tân Sơn Nhất thông thoáng, nhiều tuyến đường cửa ngõ TP. HCM ùn ứ
20:33' - 26/04/2024
Một số khu vực cửa ngõ TP.HCM ùn ứ cục bộ nhưng không quá nghiêm trọng. Trong khi đó, các bến xe, nhà ga nhộn nhịp hành khách, bắt đầu hành trình nghỉ Lễ 30/4 và 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa vào hoạt động nhiều trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc - Nam dịp nghỉ lễ
17:45' - 26/04/2024
Cục Đường cao tốc Việt Nam đã có văn bản về việc tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm dọc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông với những đoạn đã hoàn thành nhưng chưa có trạm dừng nghỉ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
17:39' - 26/04/2024
Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn thông tin, phía Cục Thương mại Bằng Tường, Trung Quốc thông báo việc làm thủ tục thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Giá vé máy bay dự báo tăng theo xu hướng toàn cầu
17:05' - 26/04/2024
Báo cáo xu hướng toàn cầu (Global Trend Report) do FCM Consulting dự báo giá vé máy bay toàn cầu sẽ tăng từ 3-7% trong năm 2024 và sẽ tiếp tục tăng trong những năm tiếp theo.
-
Kinh tế Việt Nam
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ
16:48' - 26/04/2024
Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:
-
Kinh tế Việt Nam
Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines kỷ niệm 65 năm thành lập
15:26' - 26/04/2024
Cách đây 65 năm, vào ngày 1/5/1959, Trung đoàn Không quân vận tải 919 (nay là Đoàn bay 919) được thành lập, trở thành đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính thức thông xe tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo
14:27' - 26/04/2024
Với 2 đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo được đưa vào khai thác dịp 30/4/2024, tổng chiều dài đường bộ cao tốc đang khai thác trên tuyến Bắc - Nam được nâng lên 1.206 km.