Việt Nam đóng vai trò quốc gia danh dự tại Hội chợ CAEXPO 2016

13:04' - 01/09/2016
BNEWS Theo thứ tự luân phiên giữa các nước ASEAN và Trung Quốc, tại Hội chợ Trung Quốc-ASEAN lần thứ 13 (CAEXPO 2016) diễn ra từ 11-14/9 tại Nam Ninh (Trung Quốc), Việt Nam sẽ đóng vai trò quốc gia danh dự.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải trả lời các câu hỏi liên quan tại buổi họp báo. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Theo thứ tự luân phiên giữa các nước ASEAN và Trung Quốc, tại Hội chợ Trung Quốc-ASEAN lần thứ 13 (CAEXPO 2016) diễn ra từ 11-14/9 tại Nam Ninh (Trung Quốc), Việt Nam sẽ đóng vai trò quốc gia danh dự và cùng nước chủ nhà Trung Quốc đồng chủ trì nhiều hoạt động kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ đối thoại ASEAN- Trung Quốc.

Cung cấp thêm thông tin về Hội chợ CAEXPO 2016 cho báo giới tại buổi họp báo sáng 1/9, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho hay, đây là cơ hội tốt để khẳng định vị trí, vai trò của Việt Nam trong quan hệ giữa ASEAN và Trung Quốc.

Do vậy, đoàn Việt Nam năm nay sẽ do lãnh đạo Chính phủ dẫn đầu cùng lãnh đạo Bộ Công Thương và một số bộ, ngành, địa phương tham dự các hoạt động chính của hội chợ.

Theo ông Đỗ Thắng Hải, gian hàng quốc gia chủ đề “thành phố đẹp” của quốc gia danh dự sẽ là một trong những hoạt động chính theo thông lệ của hội chợ.

Dự kiến, sau khi kết thúc lễ khai mạc lãnh đạo Chính phủ Việt Nam và Trung Quốc sẽ đồng chủ trì lễ khai trương gian hàng quốc gia Việt Nam.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, phát huy thế mạnh về qui mô như nhiều kỳ tổ chức trước đây, năm nay Việt Nam tiếp tục là quốc gia có đoàn tham gia hội chợ với số lượng doanh nghiệp đông nhất trong các nước ASEAN.

Vì vậy, khu gian hàng thương mại Việt Nam sẽ gồm 137 doanh nghiệp của 19 tỉnh, thành trên cả nước, trưng bày hàng hóa tại 237 gian hàng với trên 5.000m2.

Đặc biệt, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ đem đến hội chợ những mặt hàng xuất xứ Việt Nam mang sức cạnh tranh và phát triển thị trường xuất khẩu tại Trung Quốc và ASEAN.

Theo đó, các nhóm hàng trưng bày tại hội chợ lần này sẽ bao gồm nông lâm thủy sản và thực phẩm chế biến, điện- điện tử và điện gia dụng, đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ, hàng tiêu dùng…

Ngoài các hoạt động giao thương sôi động tại khu gian hàng thương mại Việt Nam, đoàn Việt Nam sẽ tham gia các sự kiện quan trọng khác như Hội nghị trượng đỉnh thương mại và đầu tư Trung Quốc-ASEAN lần thứ 13 (CABIS 2016), Hội nghị đối thoại bàn tròn giữa lãnh đạo Chính phủ Việt Nam với lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam và Trung Quốc, Hội thảo xúc tiến đầu tư giữa các nước ASEAN và Trung Quốc…

Ông Bùi Huy Sơn, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, hiện Cục Xúc tiến thương mại đang khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan trong việc hoàn thiện các phương án thiết kế chi tiết, dàn dựng và trang trí khu gian hàng quốc gia chủ đề thành phố đẹp mang thông điệp “Buôn Ma Thuột- Thủ phủ Châu Á” và đảm bảo hiệu quả quảng bá tốt nhất các sản phẩm Việt Nam tới các doanh nghiệp ASEAN và Trung Quốc.

Đồng thời, Cục cũng sẽ phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc, chi nhánh thương vụ Việt Nam tại Nam Ninh, Trung Quốc, Ban tổ chưc Trung Quốc, các cơ quan xúc tiến thương mại và các đơn vị truyền thông tích cực triển khai công tác quảng bá đoàn Việt Nam tham gia hội chợ trên các phương tiện truyền thông tại Trung Quốc để khách tới tham quan và giao dịch./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục