Việt Nam giúp Cu Ba tự chủ nhu cầu gạo

19:52' - 16/11/2015
BNEWS Chương trình hỗ trợ Cuba sản xuất lúa gạo giai đoạn 2010-2015 đã được thực hiện theo đúng mục tiêu đề ra, đóng góp 23% trong tổng sản lượng lúa gạo sản xuất tại Cuba.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng hội đàm với ngài Rodrigo Malmierca Diaz - Bộ trưởng Bộ Ngoại thương và Đầu tư Nước ngoài Cu Ba. Ảnh: Thu Hằng/BNEWS/TTXVN

Kỳ họp thứ 33 Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam - Cu Ba đã chính thức khai mạc tại Hà Nội ngày 16/11. Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng và ngài Rodrigo Malmierca Diaz - Bộ trưởng Bộ Ngoại thương và Đầu tư Nước ngoài Cu Ba cùng là đồng Chủ tịch Uỷ ban Liên Chính phủ Việt Nam - Cu Ba chủ trì cuộc họp.

Hai bên đã đánh giá các kết quả triển khai thực hiện theo Biên bản của Kỳ họp thứ 32 và thống nhất nội dung hợp tác kỳ 33. Theo đó, trong lĩnh vực thương mại, nông nghiệp thủy sản, vắcxin sinh phẩm, đầu tư xây dựng giữa hai bên đã đạt được một số kết quả tích cực.

Kim ngạch thương mại đạt trên 200 triệu USD; xuất khẩu gạo được thực hiện theo đúng thỏa thuận (200 tấn hợp đồng Chính phủ và 87.000 tấn hợp đồng doanh nghiệp).

Chương trình hỗ trợ Cuba sản xuất lúa gạo giai đoạn 2010-2015 đã được thực hiện theo đúng mục tiêu đề ra, đóng góp 23% trong tổng sản lượng lúa gạo sản xuất tại Cuba.

Điều này góp phần giúp Cuba tự chủ được 63% nhu cầu gạo. Hợp tác phát triển sản thủy sản cũng góp phần đáp ứng nhu cầu thực phẩm nội địa.

Vắcxin sinh phẩm, sản phẩm dược sinh học là lĩnh vực Cuba có thế mạnh và hai bên đang thực hiện nhiều nội dung mở rộng sang hợp tác nghiên cứu sản xuất vắc xin, sản phẩm dược sinh học tại Việt Nam để đáp ứng nhu cầu trong nước mà hướng tới xuất khẩu sang các nước trong khu vực.

​Trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng và viễn thông, hai bên đã tăng cường trao đổi đoàn công tác và tổ chức các hội thảo chuyên đề, diễn đàn doanh nghiệp để cùng chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và tạo ra các cơ hội hợp tác đầu tư. Việt Nam chia sẻ với Cu Ba kinh nghiệm đổi mới kinh tế và thu hút đầu tư nước ngoài.

Nhiều thỏa thuận hợp tác đầu tư đã được doanh nghiệp hai bên ký kết như Thỏa thuận hợp tác đầu tư xây dựng khách sạn 5 sao tại Thủ đô La Habana giữa Công ty Điện tử Hà Nội (Hanel) và Tập đoàn Cubanacan Cu Ba; thỏa thuận hợp tác đầu tư nâng cấp 2 nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng tại Cu Ba giữa Tổng Công ty Viglacera và Nhóm doanh nghiệp xây dựng Cu Ba (GEICON); thỏa thuận hợp tác thăm dò đầu tư khai thác dầu khí giữa Tổng Công ty thăm dò và khai thác dầu khí Việt Nam (PVEP) và Cupet Cu Ba; thỏa thuận hợp tác giữa Ngân hàng nhà nước Việt Nam và đối tác Cu Ba; thỏa thuận hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp tư nhân Việt Nam và đối tác Cu Ba trong lĩnh vực nông nghiệp, năng lượng…

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và đối tác Cu Ba đã ký thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực trao đổi thông tin thanh tra giám sát ngân hàng phục vụ cho việc cấp phép, giám sát các tổ chức tín dụng của Việt Nam và Cu Ba.

Quang cảnh kỳ họp lần thứ 33 Ủy ban Liên chính phủ Việt Nam-Cu Ba. Ảnh: Thu Hằng/BNEWS/TTXVN

Hai bên thẳng thắn thảo luận, kiểm điểm các kết quả đã đạt được, thống nhất các nội dung hợp tác mới và đề ra giải pháp nhằm đảm bảo thực hiện hiệu quả các hoạt động hợp tác giai đoạn 2015-2016.

Ngài Rodrigo Malmierca Diaz - Bộ trưởng Bộ Ngoại thương và Đầu tư Nước ngoài Cu Ba nhận định: Cuộc họp được diễn ra trên cơ sở Chính phủ Cu Ba đã thông qua chính sách thu hút đầu tư phát triển mới.

Việc ký kết thỏa thuận giữa Ngân hàng Quốc gia của hai bên khẳng định sự ủng hộ của các ngân hàng Việt Nam đối với các doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động tại Cu Ba.

Ngài Rodrigo Malmierca Diaz mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm giúp đỡ của Việt Nam trong việc gia tăng sản lượng lúa gạo, diện tích nuôi trồng thủy sản để đảm bảo việc thực hiện mục tiêu tự chủ lương thực của Cu Ba.

Ngoài ra, trong lĩnh vực dược và công nghệ sinh học giữa hai nước còn rất nhiều tiềm năng phát triển. Vì vậy, hai nước cần tìm ra giải pháp giải quyết những vướng mắc về thuế quan và cần hình thành một Ủy ban song phương để công nhận những kết quả trong việc sử lý lâm sàng để Cu Ba có thể cung cấp cho Việt Nam những loại thuốc tốt nhất.

"Chúng tôi cũng đã cập nhật danh mục dự án đầu tư vào Cu Ba. Chúng tôi chọn Việt Nam là quốc gia đầu tiên giới thiệu chính sách đầu tư mới và danh mục dự án thu hút đầu tư nước ngoài. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã thực hiện các cuộc hợp tác với các doanh nghiệp tiềm năng của Cu Ba. Chúng tôi mong thời gian tới đây, sẽ có nhiều doanh nghiệp Việt Nam hợp tác phát triển dự án tại Cu Ba." - Ngài Rodrigo Malmierca Diaz nói.

Kỳ họp lần này được diễn ra từ ngày 16 - 19/11 tại Hà Nội. Trong khuôn khổ kỳ họp sẽ có hội thảo giới thiệu cơ hội đầu tư tại Cuba tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh vào ngày 20/11.

Thu Hằng/BNEWS/TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục