Việt Nam – Hồng Kông (Trung Quốc) thúc đẩy hợp tác thương mại

15:12' - 17/11/2017
BNEWS Việt Nam và Hồng Kông (Trung Quốc) có nhiều tiềm năng thúc đẩy hợp tác kinh tế, đặc biệt là gia tăng giá trị kim ngạch thương mại giữa hai bên.

Đây là nhận định của ông Benjamin Chau, Cục Phó Cục Xúc tiến mậu dịch Hồng Kông tại buổi họp báo công bố tình hình hợp tác thương mại Việt Nam – Hồng Kông do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh (VCCI-HCM) phối hợp với Cục Xúc tiến mậu dịch Hồng Kông tổ chức ngày 17/11, tại Tp. Hồ Chí Minh.

Việt Nam là quốc gia có nhiều sản phẩm xuất khẩu như hàng may mặc, điện tử... Ảnh minh họa: Danh Lam/ TTXVN

Theo ông Benjamin Chau, Việt Nam và Hồng Kông (Trung Quốc) có nhiều lợi thế mang tính bổ sung cho nhau trong lĩnh vực thương mại. Cụ thể, Việt Nam là quốc gia có nhiều sản phẩm xuất khẩu như hàng may mặc, điện tử, nông sản – thực phẩm, đồ thủ công… trong khi đó Hồng Kông được biết đến là một trong những trung tâm giao thương sôi động nhất ở khu vực Châu Á nói riêng, toàn cầu nói chung.
Hồng Kông cũng là nơi thu hút rất nhiều nhà thu mua, phân phối lớn trên thế giới đến đặt trụ sở, văn phòng đại diện nhằm tìm kiếm khách hàng thông qua các phiên giao dịch hàng hóa, hội chợ, triển lãm quy mô lớn được tổ chức thường xuyên.

Đây sẽ là địa điểm lý tưởng để các doanh nghiệp Việt Nam có thể tiếp cận với các đơn vị mua hàng của Hồng Kông và nhiều quốc gia trên thế giới nhằm giới thiệu sản phẩm, thiết lập các quan hệ hợp tác thương mại và hình thành chuỗi cung ứng hàng hóa.
Bà Tina Phan, Giám đốc khu vực Đông Dương, Cục Xúc tiến mậu dịch Hồng Kông, cho biết Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương Việt Nam) và Cục Xúc tiến mậu dịch Hồng Kông cũng vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về xúc tiến thương mại.

Đây là nền tảng để Việt Nam và Hồng Kông (Trung Quốc) đẩy mạnh việc trao đổi thông tin thị trường, tăng cường tổ chức các chương trình giao lưu thương mại và đào tạo năng lực đàm phán thương mại cho doanh nghiệp hai bên.
Thêm vào đó, Hiệp định thương mại tự do ASEAN – Hồng Kông vừa được ký kết vào ngày 12/11/2017, dự kiến có hiệu lực từ đầu năm 2019 sẽ là động lực thúc đẩy hơn nữa các hoạt động thương mại hàng hóa, dịch vụ, đầu tư giữa các nước ASEAN với Hồng Kông nói chung, tăng cường thương mại giữa Việt Nam – Hồng Kông (Trung Quốc) nói riêng.
Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 và là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Hồng Kông (Trung Quốc) tại khu vực ASEAN.

Tính riêng 9 tháng năm 2017, kim ngạch thương mại Việt Nam – Hồng Kông (Trung Quốc) đạt hơn 13 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2016.

Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hồng Kông (Trung Quốc) đạt 5,7 tỷ USD, ngược lại kim ngạch xuất khẩu của Hồng Kông (Trung Quốc) vào Việt Nam đạt 7,4 tỷ USD.

Các sản phẩm trao đổi thương mại chủ yếu giữa Việt Nam - Hồng Kông (Trung Quốc) hiện nay là thiết bị và linh kiện viễn thông, vật liệu bán dẫn, ống điện tử, nguyên phụ liệu dệt may./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục