Việt Nam-Indonesia hợp tác kinh doanh về ngành công nghiệp ô tô và phụ tùng ô tô, xe máy

13:22' - 02/06/2017
BNEWS Trong cuộc cạnh tranh sản xuất ô tô ở khu vực ASEAN, Việt Nam là một “vận động viên” mới nhưng đã có nền tảng vững chắc, đặc biệt là nguồn nhân lực và một số nguồn lực khác.

Ngày 2/6, tại Hà Nội, Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam phối hợp Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức Diễn đàn: “Việt Nam - Indonesia: Hợp tác kinh doanh về ngành công nghiệp ô tô và phụ tùng ô tô, xe máy”. Đông đảo đại diện các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất, xuất nhập khẩu ô tô và phụ tùng ô tô của Indonesia và Việt Nam tham gia và chia sẻ nhiều nội dung tại Hội thảo.
Phát biểu khai mạc, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Indonesia tại Việt Nam, ngài Ibnu Hadi nhấn mạnh, ngành công nghiệp ô tô Indonesia có mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với các doanh nghiệp Nhật Bản. Indonesia đang có nhiều tiềm năng trở thành quốc gia chuyên sản xuất linh kiện các sản phẩm xe thể thao, xe địa hình, xe tải nhẹ và dòng sedan. Cùng với đó, Indonesia vẫn tiếp tục xuất khẩu xe lắp ráp trong nước với 100% linh kiện được nhập khẩu, linh kiện rời. Tham vọng của Indonesia là cùng Thái Lan trở thành địa điểm sản xuất ô tô lớn nhất trong khu vực.
Đại sứ Ibnu Hadi nhận xét, trong cuộc cạnh tranh sản xuất ô tô ở khu vực ASEAN, Việt Nam là một “vận động viên” mới nhưng đã có nền tảng vững chắc, đặc biệt là nguồn nhân lực và một số nguồn lực khác. Diễn đàn này là cơ hội để thúc đẩy hợp tác kinh doanh giữa Việt Nam và Indonesia đối với lĩnh vực sản xuất ô tô và phụ tùng ô tô, xe máy trong bối cảnh ngành công nghiệp này đang phát triển mạnh mẽ.
Tại Diễn đàn, các doanh nghiệp Indonesia và Việt Nam đã chia sẻ những kinh nghiệm, tiềm năng của hai nước trong hợp tác kinh doanh lĩnh vực sản xuất ô tô, phụ tùng ô tô, xe máy.
Tiến sỹ Đoàn Duy Khương, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho rằng, các doanh nghiệp Indonesia rất quan tâm đến thị trường Việt Nam. Họ đã nhìn thấy được tiềm năng của thị trường này. Minh chứng là, rất nhiều doanh nghiệp Indonesia đã có mặt tại Diễn đàn này.
Ông Nguyễn Vân, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các doanh nghiệp ngành Công nghiệp hỗ trợ Thành phố Hà Nội, cho biết: “Trong số các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội, một số doanh nghiệp đang sản xuất các linh phụ kiện cung cấp trực tiếp cho các doanh nghiệp sản xuất ô tô tại Việt Nam. Ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam còn non trẻ. Các doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn, trở ngại trong quá trình sản xuất kinh doanh, cụ thể là vấn đề tiếp cận đất đai, tiếp cận nguồn vốn, sự thiếu và yếu về công nghệ… Vì thế, các doanh nghiệp hỗ trợ cần có những chính sách ưu đãi cụ thể nhằm giải quyết những khó khăn, để có cơ hội tiếp cận công nghệ mới phù hợp với định hướng phát triển của ngành công nghiệp sản xuất ô tô Việt Nam”./.

>>> Trong tương lai các nhà máy sản xuất ô tô có thể không cần đến con người

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục