Việt Nam là điểm đến đầu tư ưu tiên của doanh nghiệp Hà Lan

18:13' - 07/02/2018
BNEWS Các doanh nghiệp Hà Lan đánh giá thị trường Việt Nam có quy mô lớn, nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai.

Việt Nam là địa điểm đầu tư hấp dẫn đối với các doanh nghiệp Hà Lan. Đây là nhận định của ông Edo Offerhaus, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hà Lan tại chương trình “Giao lưu doanh nghiệp Việt Nam – Hà Lan” do Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam tổ chức ngày 7/2, ở Tp. Hồ Chí Minh.
Theo ông Edo Offerhaus, Việt Nam đang duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế rất ấn tượng trong những năm gần đây. Ngoài ra, Việt Nam cũng có vị trí địa lý chiến lược, thuận lợi cho việc giao thương giữa các khu vực thị trường rộng lớn.

Chính vì vậy, bên cạnh việc đầu tư sản xuất để mở rộng thị phần tiêu thụ tại Việt Nam, các doanh nghiệp Hà Lan cũng đẩy mạnh đầu tư vào các ngành hàng có thể tái xuất khẩu vào Hà Lan và các thị trường khác. Những lĩnh vực mà doanh nghiệp Hà Lan có thế mạnh và mong muốn thúc đẩy hợp tác, đầu tư tại Việt Nam là nông nghiệp, chế biến thực phẩm, y tế, xử lý nước.
Trong đó, Hà Lan đặc biệt có thế mạnh về nông nghiệp công nghệ cao, chế biến thực phẩm nhờ xây dựng mối liên kết chặt chẽ giữa những nhà nghiên cứu có kiến thức nông nghiệp tốt với doanh nghiệp và nông dân nhằm tối ưu hóa chuỗi sản xuất từ hạt giống cho tới bàn ăn.

Điều này đảm bảo các sản phẩm nông nghiệp, thực phẩm của Hà Lan được kiểm soát chất lượng ở mức cao nhất và đã công nhận ở nhiều thị trường khác nhau.

Việt Nam cũng là quốc gia có thế mạnh về sản xuất nông nghiệp nhưng chủ yếu là lợi thế về sản lượng còn chất lượng vẫn chưa được kiểm soát tốt. Chính vì vậy, Việt Nam-Hà Lan cần đẩy mạnh hợp tác trong việc nâng cao trình độ sản xuất và kiểm soát chất lượng sản phẩm, hướng tới mục tiêu phát triển xanh, bền vững và nâng cao giá trị thương mại cho hàng hóa.
Bà Nguyễn Thị Thanh Trúc, Giám đốc phát triển kinh doanh Công ty Asia Chemical cho rằng, nhu cầu sử dụng các sản phẩm có chất lượng cao, đảm bảo an toàn thực phẩm tại Việt Nam đang ngày càng cao.

Các doanh nghiệp Việt Nam cần tận dụng tốt cơ hội hợp tác đầu tư nông nghiệp và thương mại các sản phẩm nông sản với Hà Lan nói riêng và các quốc gia có ngành nông nghiệp phát triển nói chung để từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng
Về thương mại, các doanh nghiệp Hà Lan cho rằng, Hà Lan nói riêng và khu vực EU nói chung là một thị trường tiềm năng cho nhiều mặt hàng của Việt Nam như linh kiện, thiết bị điện tử, cà phê, gạo, hải sản…Tuy nhiên để được thị trường chấp nhận, các sản phẩm Việt Nam phải đảm bảo những tiêu chuẩn chung về chất lượng và minh bạch thông tin.
Hà Lan hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại Châu Âu, đồng thời cũng là nhà đầu tư số một của Châu Âu vào Việt Nam với số vồn đầu tư hàng năm đạt trên 8 tỷ USD./.

>>>Hà Lan hỗ trợ Việt Nam quản lý nước, giảm ngập và ứng phó biến đổi khí hậu ​

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục