Việt Nam là nhân tố quan trọng trong hòa bình và ổn định của khu vực APEC

15:27' - 03/11/2017
BNEWS Theo Giáo sư Học viện Quốc phòng Australia, là chủ tịch APEC 2017, Việt Nam sẽ đóng vai trò ngoại giao trong việc thúc đẩy các mục tiêu của APEC trong một khung cảnh đa phương.

Thayer Consultancy” đăng tải bài viết của Giáo sư Carl Thayer, chuyên gia nghiên cứu về Đông Nam Á và Việt Nam thuộc Học viện Quốc phòng Australia, với nội dung nhận định Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) 2017 là cơ hội để Việt Nam nâng cao vai trò trên trường quốc tế.

Giáo sư Carl Thayer. Ảnh: AFP

Theo Giáo sư Carl Thayer ngay từ năm 1991, Việt Nam đã chủ trương “đa dạng hóa và đa phương hóa” các quan hệ đối ngoại để tránh sự cô lập trong các vấn đề quốc tế. Năm 1995, Việt Nam đã trở thành thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và sau đó là APEC.

Là thành viên trong các tổ chức đa phương, Việt Nam cũng từng tổ chức thành công các cuộc họp bộ trưởng và một số hội nghị thượng đỉnh như Hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng Pháp ngữ năm 1997 và một năm sau đó tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 6.

Đặc biệt, thành công tốt đẹp của Hội nghị Cấp cao APEC 2006 đã cho thấy khả năng dẫn dắt của Việt Nam, cũng như vai trò tích cực góp phần vào việc thúc đẩy tự do hóa thương mại khu vực. Kết quả của hội nghị lần đó đã nâng cao uy tín quốc tế của Việt Nam và là bàn đạp ngoại giao quan trọng giúp Việt Nam ứng cử Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc với tư cách là thành viên không thường trực vào cuối năm 2007.

Thời điểm đó, Việt Nam là lựa chọn đồng thuận của khối châu Á làm ứng cử viên và giành được lá phiếu áp đảo trong Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Cũng theo Giáo sư Carl Thayer, tiếp nối những thành quả ấy, trong Tuần lễ Cấp cao APEC lần này, Việt Nam sẽ đón tiếp lãnh đạo các cường quốc hàng đầu thế giới như Mỹ, Trung Quốc, Nga thăm chính thức Hà Nội; cho thấy vai trò và tầm ảnh hưởng của Việt Nam trong khu vực ngày càng tăng.

APEC rõ ràng đóng vai trò như một nơi gặp gỡ của các nhà lãnh đạo thế giới để thúc đẩy các mục tiêu thương mại, tự do hóa đầu tư và hội nhập kinh tế cũng như thảo luận bên lề một loạt các vấn đề phi kinh tế được quan tâm. Là chủ tịch APEC 2017, Việt Nam sẽ đóng vai trò ngoại giao trong việc thúc đẩy các mục tiêu của APEC trong một khung cảnh đa phương.

Khi Việt Nam đón tiếp các chuyến thăm chính thức của các nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới đến Hà Nội, Việt Nam cũng được hưởng lợi từ các mối quan hệ song phương. Bởi vì, mỗi lãnh đạo nước ngoài thăm chính thức Hà Nội sẽ thừa nhận vai trò của Việt Nam như một nhân tố quan trọng trong hòa bình và ổn định của khu vực.

Việt Nam đã chọn chủ đề “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”. Đây là một chủ đề quan trọng thể hiện sự cấp bách của việc phục hồi từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu bằng cách hội tụ sự đồng thuận trong các nước thành viên APEC để thúc đẩy các nỗ lực tăng trưởng và hội nhập kinh tế khu vực thông qua thương mại và đầu tư.

Vì Việt Nam là một nền kinh tế mới nổi phụ thuộc vào tiếp cận thị trường của các nền kinh tế tiên tiến, nước này có những điều kiện để xác định các trở ngại đối với tăng trưởng kinh tế.

Việt Nam đã nhấn mạnh cải cách cơ cấu và đổi mới trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chủ đề của APEC 2017 cũng sẽ thúc đẩy mục tiêu chung và dài hạn của APEC là xây dựng một cộng đồng hòa bình, ổn định, hội nhập và thịnh vượng ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

>>>Chuyên gia Hàn Quốc đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong APEC

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục