Việt Nam là nước có nguy cơ mất việc làm cao trong 20 năm tới

07:03' - 09/07/2016
BNEWS Khoảng 137 triệu lao động, chiếm 56% số người lao động làm công ăn lương ở Campuchia, Indonesia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam bị xếp vào diện nguy cơ cao.
ILO: Hàng trăm triệu lao động Đông Nam Á có nguy cơ cao mất việc làm trong 20 năm tới. Ảnh minh họa: imunews.imu.edu.my

Theo một nghiên cứu của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), hơn một nửa số lao động ở 5 nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, đang đứng trước nguy cơ mất việc làm do các kỹ thuật tự động hóa vào 2 thập kỷ tới, trong đó những việc làm trong ngành may mặc đặc biệt dễ bị ảnh hưởng.

Nghiên cứu chỉ rõ khoảng 137 triệu lao động, chiếm 56% số người lao động làm công ăn lương ở Campuchia, Indonesia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam bị xếp vào diện nguy cơ cao.

Người đứng đầu cơ quan phụ trách các hoạt động của chủ lao động thuộc ILO, ông Deborah France-Massin  cho rằng các nước cạnh tranh dựa trên lực lượng lao động giá rẻ cần tự thay đổi mình bởi lợi thế về giá cả sẽ không còn là tất cả nữa. Báo cáo lưu ý rằng người lao động sẽ phải được đào tạo để làm việc hiệu quả với các loại máy móc được số hóa.

Đông Nam Á có hơn 630 triệu dân và là trung tâm của một số ngành sản xuất, trong đó có dệt may, ô tô. Trong số 9 triệu lao động trong ngành dệt, may mặc và giày dép trong khu vực, 64% lao động Indonesia có nguy cơ cao mất việc làm do tự động hóa, con số này ở Việt Nam và Campuchia lần lượt là 86% và 88%. ILO cho rằng các công nghệ như in 3D, công nghệ nanô và tự động hóa... có thể ảnh hưởng lớn tới ngành này.

Theo nghiên cứu, ngành dệt, may và giầy dép có nguy cơ cao nhất bị tự động hóa trong tổng số 5 ngành dễ bị ảnh hưởng. 4 ngành còn lại là ô tô và phụ tùng ô tô; điện và điện tử; dịch vụ thuê ngoài quy trình kinh doanh và bán lẻ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục