Việt Nam là thị trường đầu tư số một của Hàn Quốc

19:05' - 15/02/2016
BNEWS Các doanh nghiệp Hàn Quốc nhận định Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là hai thành phố thân thiện với tiềm năng tăng trường và quy mô thị trường tốt.
Môi trường kinh doanh của Việt Nam thu hút các nhà đầu tư Hàn Quốc. Ảnh: TTXVN

Một cuộc thăm dò ý kiến do Viện Kinh tế công nghiệp và thương mại Hàn Quốc (KIET) tiến hành gần đây cho thấy các doanh nghiệp Hàn Quốc coi Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là hai thành phố thân thiện nhất đối với các nhà đầu tư trong tổng số 10 địa điểm ở Việt Nam, Trung Quốc và ba nước châu Á khác.

Cuộc thăm dò tập trung vào các môi trường đầu tư tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh của Việt Nam; Delhi, Mumbai và Chennai của Ấn Độ; Thượng Hải, Thành Đô và Thanh Đảo của Trung Quốc; Yangon của Myanmar và Jakarta của Indonesia.

Trong đó, yếu tố trọng tâm của các câu hỏi thăm dò là sự đánh giá về tiềm năng tăng trưởng và quy mô của thị trường tại các địa điểm trên.

Kết quả của cuộc thăm dò, được hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc trích dẫn, cho thấy Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh xếp vị trí thứ nhất và thứ hai trong danh sách với các số điểm lần lượt là 3,86 điểm và 3,81 điểm theo thang điểm tối đa là 5 điểm. Đứng thứ ba sau Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là thành phố Thành Đô với 3,52 điểm.

Có tới 22,2% số người được hỏi ý kiến trong cuộc thăm dò của KIET đánh giá rằng Thành phố Hồ Chí Minh có nguồn nhân lực chất lượng cao và nguồn cung cấp nhân công dồi dào.

Ngoài ra, hơn một nửa số người tham gia cuộc thăm dò KIET trên kỳ vọng môi trường đầu tư tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh sẽ được cải thiện hơn nữa, với tỷ lệ lần lượt là 53,7% và 51,6% tổng số người tham gia cuộc thăm dò ý kiến.

Trong khi đó, nhiều người nhận định rằng môi trường đầu tư tại Thanh Đảo và Thượng Hải sẽ trở nên khó khăn hơn do chi phí, như mức lương của công nhân tăng cao, sự cạnh tranh trở nên “khốc liệt” hơn và tỷ giá hối đoái không ổn định.

Cuối tháng 1/2016 vừa qua, báo cáo của Văn phòng Cơ quan xúc tiến thương mại Hàn Quốc (KOTRA) tại Hà Nội cho biết Hàn Quốc tiếp tục là nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lớn nhất vào Việt Nam, với tổng vốn đầu tư lũy kế đến hết năm 2015 đạt 44,9 tỷ USD.

Năm 2015 cũng là năm thứ 2 liên tiếp Hàn Quốc tiếp tục là nhà đầu tư số 1 vào Việt Nam với tổng số vốn đạt 6,7 tỷ USD, trong đó 87,9% là vào lĩnh vực chế biến, chế tạo.

Việt Nam cũng là thị trường đầu tư lớn thứ 4 của Hàn Quốc (sau Mỹ, Trung Quốc và Hong Kong) và là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Hàn Quốc (sau Trung Quốc và Mỹ).

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục