1. >

Việt Nam là thị trường mục tiêu của doanh nghiệp Mỹ tại ASEAN

Facebook Share

BNEWS.VN Theo Phòng Thương mại Mỹ (Amcham), Việt Nam là quốc gia đứng đầu ASEAN mà doanh nghiệp Mỹ đánh giá là thị trường mục tiêu để mở rộng kinh doanh và đầu tư trong năm tới.

Việt Nam là thị trường mục tiêu của doanh nghiệp Mỹ tại ASEAN

Việt Nam là thị trường mục tiêu của doanh nghiệp Mỹ tại ASEAN. Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN

Khảo sát mới nhất về triển vọng kinh doanh năm 2017 tại cácc nước Đông Nam Á vừa được Phòng Thương mại Mỹ (Amcham) công bố cho thấy một bức tranh khả quan về triển vọng tăng trưởng và cơ hội kinh doanh và đầu tư trong ASEAN.

Theo đó, 53% doanh nghiệp được hỏi tin rằng các thị trường ASEAN đã trở nên quan trọng hơn đối với doanh thu toàn cầu của họ trong hai năm qua, 78% số lãnh đạo doanh nghiệp dự đoán lợi nhuận năm 2017 của doanh nghiệp sẽ tăng so với năm trước và 49% cho biết sẽ tăng lực lượng lao động của doanh nghiệp tại ASEAN vào cuối năm 2016, trong khi đa số người được khảo sát (87%) dự đoán mức độ đầu tư và giao thương của doanh nghiệp vào ASEAN sẽ tăng trong vòng năm năm tới.

Đáng chú ý, 40% doanh nghiệp Mỹ cho rằng Việt Nam là quốc gia đứng đầu trong kế hoạch mở rộng kinh doanh và đầu tư của họ ở ASEAN trong năm tới, xếp thứ hai là Indonesia và tiếp theo là Myanmar, Thái Lan, Phillipines. Việt Nam cũng đứng đầu ở ASEAN về thu hút vốn đầu tư của các doanh nghiệp Mỹ có kế hoạch chuyển dần đầu tư ra khỏi Trung Quốc trong vòng hai năm tới, tiếp đến là Campuchia, Malaysia và Lào.

Các doanh nghiệp tham gia khảo sát đánh giá thế mạnh, lợi thế so sánh của Việt Nam là giá thuê nhân công cạnh tranh (65%); bảo mật thông tin cá nhân (65%); hệ thống chính trị ổn định (64%); cơ sở hạ tầng (61%); sự ổn định của hệ thống pháp luật (54%). Hầu hết các nhà quản lý doanh nghiệp cho rằng môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam đã được cải thiện đáng kể.

Tuy nhiên một số thách thức của đất nước trong những năm vừa qua cũng như trong năm tới vẫn là tham nhũng (71%); thiếu sự đảm bảo của địa phương (46%)...

Khảo sát cũng chỉ ra rằng khoảng 50% doanh nghiệp Mỹ cho rằng hội nhập ASEAN có tác động tích cực tới đầu tư kinh doanh của các doanh nghiệp Mỹ tại Việt Nam, tại Lào con số này là 83%, Campuchia là 58%; còn đối với các nước như Singapore, Indonesia chỉ 35%.

Bên cạnh đó, hơn một nửa số doanh nghiệp Mỹ cùng nhìn nhận Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương có ảnh hưởng đến kế hoạch đầu tư của họ vào Việt Nam và đối với cả ASEAN nói chung.

Các doanh nghiệp Mỹ cho rằng Cộng đồng Kinh tế ASEAN sẽ tác động tích cực đối với các công ty mở rộng thị trường xuất khẩu đến các nước thứ ba, cũng như tạo thuận lợi cho việc chuyển dịch lao động, chiến lược marketing, hay giảm chi phí giao dịch, đầu tư kinh doanh. Tuy nhiên, những quan ngại chủ yếu của các doanh nghiệp Mỹ chủ yếu vẫn là vấn đề tham nhũng, thiếu minh bạch và các rào cản thương mại.

Kết quả khảo sát về triển vọng kinh doanh tại các nước trong ASEAN 2017 là báo cáo thứ 15 do Amcham thực hiện và là năm thứ tư thu thập dữ liệu, đánh giá từ tất cả 10 nước ASEAN. Kết quả này được thực hiện và tổng hợp dựa trên ý kiến của hàng nghìn giám đốc điều hành doanh nghiệp Mỹ là thành viên của Amcham ở Singapore cũng như Phòng Thương mại Mỹ tại các nước ASEAN đang hoạt động kinh doanh và đầu tư tại các nước ASEAN./.

logo

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)

VIDEO

Thời điểm này có phải đã quá muộn để xây dựng thương hiệu không khi mà con tôm Việt Nam khẳng định chỗ đứng tại 90 quốc gia nhưng việc xây dựng thương hiệu cho nó mới chỉ ở những bước đầu?