Việt Nam là thị trường nhiều tiềm năng, doanh nghiệp Nga muốn hợp tác

15:06' - 10/04/2018
BNEWS Việt Nam là thị trường nhiều tiềm năng mà doanh nghiệp Nga muốn hợp tác và thúc đẩy trao đổi thương mại.
Doanh nghiệp Việt Nam may hàng xuất khẩu sang Nga. Ảnh: TTXVN

Đây là nhận định của các doanh nghiệp Nga tại “Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Liên bang Nga” do Trung tâm Xuất khẩu Nga tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 10/4.

Ông Robert Kurilo, Trưởng văn phòng đại diện Trung tâm Xuất khẩu Nga tại Hà Nội cho biết, Việt Nam và Nga là thành viên của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh kinh tế Á – Âu (EAEU) vào năm 2016, từ đó đến nay, trao đổi thương mại hai chiều đã tăng lên một cách đáng kể.

Rất nhiều sản nông nghiệp Nga đã vào thị trường Việt Nam, ngược lại nhiều sản phẩm Việt Nam cũng đã có mặt rộng rãi ở Nga.

Ông Robert Kurilo phân tích, Việt Nam và Nga có rất nhiều tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực như du lịch, nông nghiệp, dầu khí… Về du lịch, Nga là đất nước rộng lớn với nhiều thành phố có cảnh quan đẹp, có văn hóa đặc sắc.

Ngược lại, người Việt Nam hiện nay đi du lịch nước ngoài khá nhiều nhưng chưa có nhiều người biết đến nước Nga. Vì vậy, doanh nghiệp Nga mong muốn hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam để phát triển các sản phẩm du lịch chung nhằm thu hút khách du lịch lẫn nhau.

Bên cạnh đó, Việt Nam – Nga cũng có nhiều tiềm năng trong trao đổi thương mại sản phẩm nông sản. Việt Nam có rất nhiều loại nông sản, trái cây ngon, trong khi đó nhu cầu tiêu thụ tại Nga rất lớn.

Hiện nay, Nga đang nhập khẩu nhiều trái cây từ các nước trong khu vực Đông Nam Á, đây chính là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Nga.

Ông Nguyễn Việt Anh, Quản lý tiếp thị Công ty Nafoods Việt Nam cho biết, công ty đã xuất khẩu nhiều sản phẩm nông sản chế biến như dịch cô đặc, nước ép trái cây, trái cây tươi đến hơn 50 quốc gia khác nhau.

Hiện nay, công ty đang tìm hiểu thông tin và tìm kiếm đối tác để mở rộng xuất khẩu sang thị trường Nga.

Theo ông Nguyễn Việt Anh, Nga là một thị trường tiêu thụ lớn, đặc biệt là các sản phẩm nông sản, trái cây nhiệt đới. Tuy nhiên, chưa có nhiều doanh nghiệp Việt Nam tập trung khai thác thị trường này.

Vì vậy doanh nghiệp rất kỳ vọng vào việc thiết lập quan hệ hợp tác với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Nga để đẩy mạnh việc thâm nhập thị trường này trong thời gian tới.

Không chỉ có nhu cầu nhập khẩu nông sản, thủy sản từ Việt Nam, nhiều doanh nghiệp Nga cũng mong muốn sẽ đưa các sản phẩm lương thực thực phẩm của Nga đến với người tiêu dùng Việt Nam.

Ông Gostevskikh Mikhail, Giám đốc điều hành Công ty Siberia cho biết, các doanh nghiệp Nga đánh giá Việt Nam là điểm đến hấp dẫn để thực hiện chiến lược phát triển thương mại mới.

Theo đó, Việt Nam đang là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển nhanh nhất ở khu vực Châu Á, mức sống của người dân Việt Nam không ngừng được cải thiện, vì vậy nhu cầu sử dụng các sản phẩm chất lượng cao, an toàn và tốt cho sức khỏe cũng gia tăng rất nhanh.

“Việt Nam – Nga không chỉ là đối tác kinh tế tiềm năng mà còn là người bạn rất thân thiết với người dân Nga.

Vì vậy, chúng tôi tin tưởng với sự nổ lực của các cơ quan nhà nước và doanh nghiệp hai bên, trao đổi thương mại song phương Việt Nam - Nga sẽ đạt được những kết quả tích cực trong thời gian tới” - ông Gostevskikh Mikhail nhấn mạnh.

Ở lĩnh vực nông nghiệp, ông Sergey Klishin, Trưởng phòng sản phẩm nước ngoài, Công ty Schelkovo Agrohim chia sẻ, Schelkovo Agrohim là một trong những công ty sản xuất sản phẩm bảo vệ thực vật lớn nhất tại Nga và đang tìm kiếm cơ hội hợp tác và xuất khẩu sản phẩm vào thị trường Việt Nam.

Ông Sergey Klishin nhận định, Việt Nam là nước có diện tích sản xuất nông nghiệp lớn với nhiều sản phẩm nông nghiệp khác nhau, vì vậy nhu cầu sử dụng các sản phẩm bảo vệ thực vật rất cao.

Bên cạnh đó, do yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm nông sản xuất khẩu cũng như tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường ngày càng khắt khe, đòi hỏi người sản xuất phải sử dụng các sản phẩm bảo vệ thực vật hợp lý, hiệu quả và an toàn.

Các sản phẩm bảo vệ thực vật của Nga được sản xuất trên công nghệ hiện đại, ứng dụng các hoạt chất ở dạng phân tử nano, giúp sản phẩm phát huy hiệu quả cao mà vẫn an toàn cho người sử dụng. Đây chính là lợi thế cạnh tranh và là cơ hội để các sản phẩm Nga tiếp cận thị trường tại Việt Nam.

Các doanh nghiệp Nga cũng cho rằng, tiềm năng hợp tác thương mại giữa hai nước là rất lớn nhưng những kết quả đạt được trong thời gian qua chưa phản ánh đúng và tương xứng với tiềm năng đó.

Vì vậy, trong thời gian tới, các tổ chức xúc tiến thương mại Việt Nam và Nga cần đẩy mạnh tổ chức các chương trình kết nối kinh doanh, xúc tiến thương mại nhằm tạo cơ hội để doanh nghiệp hai bên gặp gỡ, trao đổi và thiết lập quan hệ hợp tác lâu dài, hiệu quả vì sự phát triển của cả hai quốc gia./.

Xem thêm:

>>>Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc mong muốn được tạo thêm thuận lợi

>>>Tiêu điểm trong ngày: Vì một tương lai châu Á thịnh vượng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục