Việt Nam - Lào tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và khoáng sản

17:22' - 04/04/2018
BNEWS Chiều 4/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Trần Tuấn Anh đã hội đàm cùng Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào Khammany Inthirath về các biện pháp hợp tác song phương.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Trần Tuấn Anh tại buổi hội đàm. Ảnh: Uyên Hương/TTXVN

Chiều 4/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Trần Tuấn Anh đã hội đàm cùng Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào Khammany Inthirath nhằm thảo luận về các biện pháp hợp tác song phương trong lĩnh vực khoáng sản và tháo gỡ khó khăn cho các dự án khoáng sản, thủy điện. 

Tại buổi hội đàm, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Trần Tuấn Anh đồng tình với Bộ trưởng Mỏ và Năng lượng Lào về việc cần hoàn thiện khung khổ pháp lý, thể chế để thúc đẩy và tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa hai Bộ cũng như Chính phủ hai nước.
Theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, lộ trình sắp tới Việt Nam sẽ cần nhập khẩu điện năng theo 3 giai đoạn. Tuy nhiên, về lâu dài, cần tính toán điều kiện để liên thông, kết nối lưới điện quốc gia giữa hai nước, tiến tới xa hơn nữa là liên thông lưới điện giữa các nước trong khu vực ASEAN.
Bộ trưởng giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị thuộc Bộ và Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam cùng các đơn vị thành viên nghiên cứu, tính toán kỹ các phương án để phối hợp triển khai các lĩnh vực liên quan đến công nghiệp khai khoáng, điện năng nhằm thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác với nước bạn - Lào.
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, Bộ Công Thương Việt Nam sẽ hỗ trợ kinh phí và nguồn lực giúp Bộ Mỏ và Năng lượng Lào xây dựng hệ thống văn bản điện tử, tiến tới xây dựng Chính phủ điện tử.
Nếu phía Lào đồng ý về chủ trương, Bộ Công Thương Việt Nam sẽ cử chuyên gia sang Lào nghiên cứu, phối hợp triển khai trong tháng 4 này.
Theo Bộ Công Thương, Việt Nam và Lào có mối quan hệ hữu nghị anh em đặc biệt, là tài sản quý giá được Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước dầy công vun đắp.
Trong suốt thời gian qua, hai nước đã và đang đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là thương mại, đầu tư để tương xứng với mối quan hệ hữu nghị đặc biệt này, đáp ứng kỳ vọng của Lãnh đạo và nhân dân hai nước.

Quang cảnh buổi hội đàm. Ảnh: Uyên Hương/TTXVN

Trong lĩnh vực năng lượng, đặc biệt là sản xuất và truyền tải điện, Lào có rất nhiều tiềm năng, lợi thế. Năng lượng được kỳ vọng là đầu tàu phát triển kinh tế của Lào với tham vọng trở thành “quả pin cho châu Á”.
Vì vậy, Lào lên kế hoạch sản xuất 10.000 MW điện từ các nguồn khác nhau (thủy điện, điện gió, điện than và điện mặt trời, vv…) vào năm 2020 và 75% sản lượng điện đó được kỳ vọng sẽ xuất khẩu sang Thái Lan, Việt Nam, Singapore và Malaysia.
Về phần mình, Việt Nam từ một nước xuất khẩu năng lượng đã trở thành nước nhập khẩu ròng về năng lượng. Dự kiến, các nguồn nhập khẩu sẽ cung cấp cho khoảng 37,5% nhu cầu năng lượng của Việt Nam vào năm 2025 và 58,5% vào năm 2035.
Trong bối cảnh đó, hợp tác trong lĩnh vực năng lượng giữa Việt Nam và Lào đã trở thành một nhu cầu tự thân, phục vụ nhu cầu và lợi ích thiết thực cho phát triển của cả hai nước.
Đây cũng chính là lý do nhân dịp kỳ họp lần thứ 40 Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác song phương Việt Nam – Lào, tổ chức tại Viêng-chăn, Lào tháng 2 năm 2018, 6 trên tổng số 12 văn kiện hợp tác được ký kết giữa hai nước đều thuộc lĩnh vực năng lượng.
Trong lĩnh vực công nghiệp, năng lượng, một trong những kết quả hợp tác nổi bật thời gian qua là hai Bên đã hoàn thành đàm phán và ký Bản ghi nhớ giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Lào về hợp tác phát triển các dự án thủy điện tại Lào tạo nguồn điện về Việt Nam, đấu nối hệ thống điện và mua bán điện giữa hai nước...
Cũng trong buổi hội đàm, hai Bộ trưởng đã thống nhất về cơ bản các nội dung chính của Hiệp định sửa đổi Hiệp định hợp tác giữa hai Chính phủ trong lĩnh vực năng lượng và khoáng sản năm 2006 để có cơ sở báo cáo Chính phủ hai nước phê duyệt, ký trong thời gian sớm nhất, tạo khuôn khổ hợp tác ổn định, dài hạn về năng lượng và khoáng sản giữa hai nước cho phù hợp với tình hình mới của khu vực và thế giới.
Các nội dung chính bao gồm danh sách các dự án nguồn điện Chính phủ Lào xác nhận giới thiệu bán điện về Việt Nam, phương án đấu nối và đường dây liên kết để chuyển tải điện về Việt Nam, cơ chế đàm phán giá mua bán điện...
Bên cạnh đó, hai Bên nhất trí tiếp tục hỗ trợ Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đối với dự án muối mỏ ka-li; sớm hỗ trợ dự án thủy điện Mỹ Lý - Nậm Mô 1 đi vào triển khai.
Chuyến thăm Việt Nam lần này của Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào có ý nghĩa quan trọng giúp hai Bộ rà soát, thống nhất phương hướng tiếp tục triển khai các biện pháp tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và khoáng sản giữa hai nước Việt Nam và Lào.
Không những thế, hai bên còn thống nhất kế hoạch triển khai các văn kiện hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hai Bên đã ký nhân kỳ họp lần thứ 40 Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác song phương Việt Nam – Lào.
Trong thời gian tới, Bộ Công Thương Việt Nam, Bộ Năng lượng và Mỏ Lào sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết đặc biệt, hợp tác chặt chẽ để cùng nhau hoàn thành các nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân hai nước giao phó, đóng góp vào sự phát triển và thịnh vượng của hai nước./. 

Xem thêm:

>>>Không áp dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu muối có xuất xứ từ ASEAN

>>>Khánh Hòa: Bất cập xử lý hoạt động khai thác khoáng sản trái phép

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục