Việt Nam mở rộng xuất khẩu hàng nông thủy sản qua "cửa ngõ" Singapore

18:06' - 21/11/2015
BNEWS Khi Việt Nam tham gia vào Cộng đồng Kinh tế ASEAN, Singapore có thể trở thành “cửa ngõ” cho các sản phẩm của Việt Nam tiếp cận với các thị trường khác.
Singapore có thể trở thành “cửa ngõ” cho các sản phẩm của Việt Nam tiếp cận với các thị trường khác. Ảnh:TTXVN

Ngày 21/11, tại Singapore, gần 100 doanh nghiệp Việt Nam và Singapore (Xinh-ga-po) cùng các hiệp hội ngành nghề của nước sở tại đã gặp gỡ và tìm hiểu cơ hội hợp tác nhằm thúc đẩy xuất nhập khẩu các mặt hàng nông-thủy sản và thực phẩm giữa hai bên.

Đây là sự kiện do bộ phận Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore xúc tiến tổ chức, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo về các biện pháp thúc đẩy xuất khẩu nông sản, thủy sản và thực phẩm Việt Nam vào thị trường Singapore hồi tháng 10 vừa qua.

Phát biểu tại buổi giao thương, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất Nhập khẩu, Bộ Công T hương, nhấn mạnh rằng sự kiện này có ý nghĩa quan trọng đối với doanh nghiệp hai nước bởi qua hoạt động gặp gỡ trực tiếp, doanh nghiệp Singapore và Việt Nam có cơ hội để hiểu rõ về tiềm năng, các sản phẩm của nhau, cũng như về khả năng hợp tác sâu rộng hơn.

Cụ thể, các doanh nghiệp Việt Nam có các thế mạnh về sản xuất, với các sản phẩm về gạo, cà phê, chè, các loại rau quả và sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Tuy nhiên, các sản phẩm nông sản của Việt Nam hiện có điểm yếu là khâu bảo quản, chế biến sau thu hoạch chưa tốt.

Mặt khác, xuất khẩu về số lượng là lớn, song giá trị thu lại còn thấp do hạn chế về chất lượng sản phẩm cũng như chưa phát triển và định vị được thương hiệu đối với người tiêu dùng trong khu vực và trên thế giới. Ngược lại, các doanh nghiệp Singapore lại có thế mạnh về khâu chế biến, đóng gói, gia tăng giá trị…, và đặc biệt là có quan hệ về thị trường khá rộng rãi.

Singapore là một trung tâm trung chuyển hàng hóa đi các nơi trên thế giới cùng với các thế mạnh về kinh nghiệm quản lý, chế biến và tiếp thị ra thị trường.

Theo ông Trần Thanh Hải, đây chính là những thế mạnh mà doanh nghiệp của Việt Nam cần phải khai thác và học hỏi để nâng cao trình độ. Đặc biệt, khi Việt Nam tham gia vào Cộng đồng Kinh tế ASEAN, Singapore có thể trở thành “cửa ngỏ” cho các sản phẩm của Việt Nam tiếp cận với các thị trường khác.

Chế biến nông sản xuất khẩu. Ảnh: TTXVN

Là một trong những doanh nghiệp thâm nhập thị trường Singapore khá sớm, ông Nguyễn Hữu Thắng, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro), cho hay sẽ tiếp tục mở rộng các mặt hàng xuất khẩu sang thị trường khó tính này cũng như đón đầu cơ hội để tìm đường mở rộng sang các thị trường khác thông qua những thỏa thuận thương mại như Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Cộng đồng ASEAN...

Ông Thắng cho hay với 5,1 triệu dân, Singapore là một thị trường cửa ngõ chiến lược, có tính trung chuyển. Cho nên, Hapro sẽ thúc đẩy các mặt hàng nông sản thực phẩm chế biến, các mặt hàng may mặc, thủ công và đặc biệt là các mặt hàng có nguồn gốc lao động và nguyên liệu nhiều từ Việt Nam.

Trong ba năm qua, tăng trưởng thương mại giữa Việt Nam và Singapore đạt bình quân trên 12%/năm. Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Singapore năm 2014 đạt 2,93 tỷ USD, tăng 10,4% so với năm 2013; giá trị nhập khẩu đạt 6,83 tỷ USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2013. Trong 10 tháng qua, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Singapore đã đạt 3,1 tỷ USD, tăng tới 30% so với cùng kỳ năm trước.

Các mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Singapore là rau quả, cà phê, hạt tiêu..., đều tăng trong những năm gần đây với mứ tăng 19,5%/năm. Kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này tăng 1,3 lần từ 274,6 triệu USD năm 2012 lên 355,8 triệu USD năm 2014. Tỷ trọng nhập khẩu nhóm hàng này của Việt Nam trong tổng kim ngạch nhập khẩu của Singapore tăng từ 2,9% (năm 2012) lên 4,1% (năm 2014).

Mỹ Bình-Lê Hải (P/v TTXVN tại Singapore)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục