Việt Nam mới tự đáp ứng được 40% nhu cầu sữa trong nước

16:23' - 08/10/2015
BNEWS Năng suất và sản lượng sữa của bò sữa Việt Nam hiện là 4.500-5.500 kg/chu kỳ, tương đương hoặc cao hơn một số nước trong khu vực như Thái Lan, Trung Quốc, Indonesia…

Tại hội thảo “Hợp tác và phát triển trong lĩnh vực sản xuất bò giống: Bài học của Đan Mạch” do Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) và Đại sứ quán Đan Mạch tổ chức ngày 8/10, ông Tống Xuân Chinh, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết, sản lượng sữa Việt Nam sản xuất đã đáp ứng được 40% nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Chăn nuôi bò sữa của Việt Nam phát triển nhanh về cả số lượng và chất lượng. Ảnh: Bích Hồng/BNEWS

Theo ông Tống Xuân Chinh, chăn nuôi bò sữa tuy mới phát triển gần đây nhưng tốc độ phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng. Năng suất và sản lượng sữa của bò sữa Việt Nam hiện là 4.500-5.500 kg/chu kỳ, tương đương hoặc cao hơn một số nước trong khu vực như Thái Lan, Trung Quốc, Indonesia… Năm 2014, Việt Nam đã sản xuất được hơn 549.000 tấn sữa, tăng 20,4% so với năm 2013.

Đến 1/4/2015, tổng đàn bò sữa cả nước là 253.700 con, tăng 26,5% so với năm 2013. Tuy nhiên, quy mô chăn nuôi vẫn nhỏ, chỉ có 384 cơ sở chăn nuôi quy mô đàn từ 20 con trở lên (chiếm 1,95%). Đối với bò thịt, Việt Nam có 5,3 triệu con, tăng 2,7% so với cùng kỳ năm ngoái, cho sản lượng thịt khoảng 180.000 tấn, tương đương cùng kỳ năm ngoái.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vũ Văn Tám cho biết, trước nhu cầu tiêu dùng thịt bò cũng như sữa của Việt Nam ngày càng tăng, Việt Nam cần thêm những tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ giống bò từ các nước có nền chăn nuôi phát triển.

Trang trại chăn nuôi bò sữa của Công ty cổ phần Sữa Vinamilk tại huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An. Ảnh: Nguyễn Văn Nhật/TTXVN

Bà Charlotte Laursen, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam đánh giá, nông nghiệp Việt Nam đã có sự chuyển biến mạnh mẽ thông qua thực thi đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Đặc biệt, công nghệ chăn nuôi của Việt Nam cũng đã chuyển biến tích cực từ chăn nuôi nông hộ sang chăn nuôi trang trại.

Bà Charlotte Laursen cho rằng, việc áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật sẽ giúp tăng trưởng và nâng cao lợi nhuận cho người chăn nuôi ở Việt Nam. Việc cải thiện chất lượng con giống, di truyền là khâu quan trọng giúp ngành chăn nuôi Việt Nam nâng cao sản lượng cũng như chất lượng sản phẩm thịt, sữa.

Đại diện các công ty của Đan Mạnh cũng chia sẻ những công nghệ tốt về di truyền, những kinh nghiệm trong quản lý, vận hành hệ thống sản xuất tốt của Đan Mạch trong sản xuất bò sữa và bò thịt cũng như những vấn đề Đan Mạch đang nghiên cứu trong thời gian này./.

Bích Hồng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục