Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc

09:55' - 22/07/2017
BNEWS Từ ngày 10-20/7, tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York đã diễn ra Phiên họp Cấp cao và Diễn đàn Chính trị Cấp cao năm 2017 của Hội đồng Kinh tế và Xã hội Liên hợp quốc.

Từ ngày 10-20/7, tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ) ở New York (Mỹ) đã diễn ra Phiên họp Cấp cao (HLS) và Diễn đàn Chính trị Cấp cao (HLPF) năm 2017 của Hội đồng Kinh tế và Xã hội LHQ (ECOSOC).

Tham dự Phiên họp có các quốc gia thành viên LHQ, trong đó có 3 đoàn cấp Phó Thủ tướng, 74 đoàn cấp Bộ trưởng cùng 2.458 đại diện từ nhiều tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ, giới học giả, doanh nghiệp trên thế giới.
Các đại biểu đã tập trung thảo luận tình hình thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững (SDG), phân tích những thách thức và đưa ra đề xuất cụ thể nhằm thúc đẩy phất triển bền vững ở từng nước cũng như trên toàn thế giới.

Phiên họp đã tập trung vào 7 trong số 17 SDG về xóa đói giảm nghèo, bảo đảm chăm sóc y tế, bảo đảm bình đẳng giới, xây dựng cơ sở hạ tầng, công nghiệp hóa bền vững và thúc đẩy sáng tạo, bảo tồn và sử dụng bền vững các đại dương và biển và thúc đẩy đối tác quốc tế.

Kết quả, HLPF và HLS đã thông qua Tuyên bố cấp Bộ trưởng, trong đó khẳng định quyết tâm của các nước trong việc thực hiện Chương trình Nghị sự 2030 (CTNS 2030) về phát triển bền vững, nhấn mạnh xóa đói giảm nghèo là thách thức toàn cầu lớn nhất và là nhiệm vụ tiên quyết cần phải hoàn thành để có thể hướng tới phát triển bền vững.

Cũng tại HLPF năm nay, 43 nước đã trình bày báo cáo quốc gia về việc thực hiện CTNS 2030.
Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thế Phương làm trưởng đoàn đã tham gia tích cực, đóng góp vào các hoạt động của HLS và HLPF 2017.

Phát biểu tại HLS ngày 18/7, Thứ trưởng Nguyễn Thế Phương đã khẳng định cam kết của Việt Nam trong việc thực hiện CTNS 2030, trong đó có việc thông qua và nỗ lực thực hiện Kế hoạch hành động quốc gia về SDG, chia sẻ về những thách thức, đặc biệt là về nguồn lực.

Thứ trưởng Nguyễn Thế Phương cho rằng ở cấp độ toàn cầu, để thực hiện thành công SDG, cần phải bảo đảm hòa bình và ổn định trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, tăng cường hợp tác và hỗ trợ giữa các nước.

Bên cạnh phát biểu của trưởng đoàn, đoàn Việt Nam cũng đã có nhiều phát biểu về SDG tại cuộc họp năm nay, đồng thời đã phối hợp chặt chẽ với các nước trong việc xây dựng và thông qua Tuyên bố cấp Bộ trưởng theo hướng cân bằng, tích cực, có nhiều nội dung phản ánh những mối quan tâm, lợi ích của các nước đang phát triển.
Bên lề HLS, Việt Nam cũng đã phối hợp với Italy, Bangladesh, Zimbabwe, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) và Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) tổ chức thành công cuộc Tọa đàm quốc tế về chủ đề “Công nghệ thông tin truyền thông và xóa nghèo”, với sự tham dự của Trợ lý Tổng Thư ký LHQ, trưởng đoàn cùng đại diện nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế.
Đây là lần thứ hai Việt Nam tham dự HLPF và HLS với tư cách thành viên ECOSOC nhiệm kỳ 2016-2018, để lại nhiều đóng góp và dấu ấn được cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Dự kiến tại HLPF năm 2018, Việt Nam sẽ trình bày báo cáo quốc gia về thực hiện CTNS 2030.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục