Việt Nam tham dự cuộc họp các quan chức cấp cao ASEAN tại Philippinnes

14:15' - 27/04/2017
BNEWS Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN của Việt Nam, dẫn đầu đoàn Việt Nam dự cuộc họp.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng. Ảnh: TTXVN phát

Ngày 27/4, tại thủ đô Manila (Philippines), các quan chức cấp cao Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN SOM) đã nhóm họp để rà soát mọi mặt cho trong công tác chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 30 sẽ diễn ra vào ngày 29/4 tới.

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN của Việt Nam, dẫn đầu đoàn Việt Nam dự cuộc họp.

Phóng viên TTXVN có mặt tại Philippines cho biết tại hội nghị, các đại biểu đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho các hội nghị bộ trưởng và Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 30.

Theo chương trình nghị sự, tại hội nghị cấp cao lần này, dự kiến lãnh đạo các nước sẽ trao đổi về những tiến bộ đã đạt được trong quá trình triển khai các kế hoạch tổng thể về xây dựng Cộng đồng ASEAN, từ đó định ra các biện pháp đẩy mạnh tiến trình xây dựng cộng đồng trong thời gian tới.

Tại hội nghị cấp cao, lãnh đạo các nước cũng sẽ ký kết Tuyên bố ASEAN về vai trò của nền công vụ làm chất xúc tác trong việc đạt được Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025. Chủ tịch ASEAN 2017, Philippines, sẽ ra Tuyên bố Chủ tịch Hội nghị Cấp cao ASEAN 30.

Ngoài các nội dung trên, trong thẩm quyền của mình, ASEAN SOM cũng đã trao đổi thêm một số nội dung khác như rà soát tiến trình cập nhật Hiến chương ASEAN, các hoạt động đối ngoại của ASEAN, trong đó có thúc đẩy thực hiện đầy đủ Tuyên bố về cách ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC) và tiến trình xây dựng Bộ Quy tắc về cách ứng xử của các nước trên Biển Đông (COC).

Trước đó, tại cuộc họp của Ủy ban Các đại diện thường trực tại ASEAN (CPR) diễn ra ngày 26/4 do Đại sứ Philippines chủ trì, đại diện thường trực của 10 nước ASEAN đã tập trung thảo luận về kế hoạch hành động năm 2017, báo cáo và đưa ra các kiến nghị đệ trình lên các quan chức cấp cao và Bộ trưởng ASEAN; thảo luận về các hoạt động hướng tới kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN; quan hệ của ASEAN với các đối tác và các tổ chức quốc tế cũng như những nội dung chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM) lần thứ 50 và các cuộc họp cấp bộ trưởng vào tháng 8/2017 tại Manila.

Bên cạnh đó, cuộc họp cũng trao đổi về các nội dung bản dự thảo tuyên bố chung cũng như đa dạng hóa các sáng kiến cho AMM lần thứ 50 và các hội nghị cấp bộ trưởng, Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 31 sẽ diễn ra vào cuối năm nay.

Ngày 28/4, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN sẽ họp Hội nghị Hội đồng Cộng đồng Chính trị-An ninh ASEAN (APSC) lần thứ 14, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM) trù bị cho Hội nghị Cấp cao và Hội nghị Hội đồng Điều phối ASEAN (ACC) lần thứ 18 để hoàn tất các công tác chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 30./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục