Việt Nam tham dự Hội nghị Kết nối Kinh tế vùng Đông Bắc Ấn Độ với các nước ASEAN

08:31' - 10/04/2016
BNEWS Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Tôn Sinh Thành đánh giá cao tiềm năng phát triển của vùng Đông Bắc Ấn Độ, đặc biệt là tiềm năng về dầu khí, thủy điện, sự đa dạng sinh học và nguồn nhân lực
Đẩy nhanh hơn nữa việc triển khai các dự án kết nối giữa vùng Đông Bắc Ấn Độ với các nước ASEAN. Ảnh:TTXVN

Từ ngày 7-9/4, Hội nghị Kết nối Kinh tế vùng Đông Bắc Ấn Độ và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần đầu tiên đã diễn ra tại Imphal (Im-phan), thủ phủ bang Manipur (Ma-ni-pua), bang Đông Bắc của Ấn Độ, giáp biên giới Myanmar.

Theo phóng viên TTXVN tại Ấn Độ, tham dự Hội nghị lần này có lãnh đạo Bộ Phát triển Vùng Đông Bắc, Bộ Ngoại giao Ấn Độ, chính quyền bang Manipur và một số bang khác của vùng Đông Bắc, đại diện một số hiệp hội thương mại dịch vụ và các đối tác liên quan đến các dự án phát triển vùng Đông Bắc trong đó có Cục quản lý Đường cao tốc Ấn Độ, Hãng hàng không quốc gia Ấn Độ Air India, v.v...

Đại diện các nước tham dự Hội nghị lần này có Bộ trưởng Thương mại Bangladesh và Đại sứ một số nước ASEAN như Brunei, Philippines, Thái Lan, Việt Nam cùng Tổng lãnh sự Myanmar tại Kolkata.

Phát biểu tại Hội nghị, Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Tôn Sinh Thành đánh giá cao tiềm năng phát triển của vùng Đông Bắc Ấn Độ, đặc biệt là tiềm năng về dầu khí, thủy điện, sự đa dạng sinh học và nguồn nhân lực có chất lượng, đồng thời cho rằng sự tương đồng về văn hóa và sự gần gũi về địa lý là những điều kiện thuận lợi cho sự hợp tác giữa khu vực này với các nước ASEAN.

Đại sứ khẳng định Việt Nam hoan nghênh và luôn luôn ủng hộ Chính sách Hành động Hướng Đông của Ấn Độ, cho rằng việc triển khai chính sách này trước hết bắt đầu từ các bang vùng Đông Bắc của Ấn Độ, trong đó có bang Manipur.

Đại sứ nhấn mạnh sự cần thiết phải đẩy nhanh hơn nữa việc triển khai các dự án kết nối đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường không giữa vùng Đông Bắc Ấn Độ với các nước ASEAN cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi thương mại tại các khu vực cửa khẩu vùng Đông Bắc với các nước xung quanh.

Đại sứ tin tưởng nếu có thêm chính sách ưu đãi hấp dẫn hơn nữa, khu vực Đông Bắc Ấn Độ chắc chắc sẽ thu hút được đầu tư trực tiếp không chỉ của các doanh nghiệp Ấn Độ mà cả các doanh nghiệp ASEAN, kể cả Việt Nam.

Khu vực Đông Bắc Ấn Độ được coi là cửa ngõ để Ấn Độ đi vào các nước ASEAN, song hiện khu vực này vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế, nhất là về cơ sở hạ tầng và kết nối với phần còn lại của Ấn Độ cũng như với các nước ASEAN.

Tại Hội nghị cấp cao Ấn Độ - ASEAN lần thứ 13 tại Kuala Lumpur hồi tháng 11/2015, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (Na-ren-đra Mô-đi) đã công bố khoản tín dụng 1 tỷ USD nhằm thúc đẩy các dự án hỗ trợ kết nối về địa lý và kết nối số giữa Ấn Độ và các nước ASEAN.

Chính phủ Ấn Độ cũng đã bắt đầu triển khai nhiều dự án nhằm cải thiện kết nối, đặc biệt là đường bộ giữa khu vực Đông Bắc Ấn Độ với các nước Đông Nam Á như dự án Giao thông đa phương tiện Kaladan (Ca-la-đan), dự án Đường cao tốc ba bên Ấn Độ - Myanmar - Thái Lan, trong đó có dự án Cầu Hữu nghị Ấn Độ - Myanmar.

Nhân dịp tham dự Hội nghị tại Imphal, Đại sứ Tôn Sinh Thành cũng đã cùng Đại sứ các nước ASEAN tham gia chuyến khảo sát thực tế khu vực cửa khẩu Ấn Độ - Myanmar, nơi có dự án Cầu Hữu nghị kết nối vùng Moreh (Mô-rê) của Ấn Độ với vùng Tamu (Ta-mu) của Myanmar./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục