Việt Nam tiếp tục tăng 2 bậc trong xếp hạng chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2018

11:48' - 11/07/2018
BNEWS Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) vừa công bố Báo cáo về xếp hạng chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2018.
Việt Nam tiếp tục tăng 2 bậc trong xếp hạng chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2018. Ảnh minh họa: TTXVN

Việt Nam tiếp tục tăng hạng trong xếp hạng chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu lên vị trí 45/126 quốc gia và nền kinh tế được xếp hạng. Thứ hạng năm 2018 của Việt Nam đã cải thiện tăng 2 bậc so với năm 2017 và tăng 14 bậc so với năm 2016.

Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (Global Innovation Index - GII) là bộ công cụ đánh giá xếp hạng năng lực đổi mới sáng tạo của các quốc gia, được Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới phối hợp với Viện INSEAD (Pháp) và Đại học Cornell (Hoa Kỳ) thực hiện.

Năm 2018, việc tính toán chỉ số GII có thay đổi về phương pháp, cụ thể là thay đổi về số lượng chỉ số, nội hàm chỉ số và phương pháp tính toán chỉ số. GII 2018 với 21 nhóm chỉ số và 80 tiểu chỉ số vẫn được chia thành 7 trụ cột chính với 5 trụ cột đầu vào là: Thể chế vĩ mô, Nguồn nhân lực và nghiên cứu, Cơ sở hạ tầng, Thị trường và Môi trường kinh doanh và 2 trụ cột đầu ra là: Sản phẩm tri thức và công nghệ, Sản phẩm sáng tạo. Quan trọng hơn, Việt Nam có điểm số cao trong cả 7 trụ cột, đều cao hơn mức trung bình.

Chỉ số GII năm 2018 của Việt Nam là minh chứng quan trọng cho kết quả chỉ đạo quyết liệt, toàn diện của Chính phủ và nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương trong việc xây dựng và triển khai các giải pháp đồng bộ, thiết thực nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo quốc gia.

Đồng thời, kết quả chỉ đạo đã tạo những đột phá trong chuyển đổi mô hình tăng trưởng, lấy doanh nghiệp làm trung tâm của hệ thống đổi mới, thúc đẩy khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo làm nền tảng để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và tạo ra nhu cầu để doanh nghiệp đổi mới công nghệ nhanh hơn, mạnh hơn, góp phần nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động và sức cạnh tranh của nền kinh tế và năng lực cạnh tranh quốc gia./.

>>> IPP2 - Cầu nối thúc đẩy đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, khoa học và công nghệ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục