Việt Nam và Ấn Độ hợp tác trong lĩnh vực đóng tàu ​

16:41' - 25/09/2017
BNEWS Các công ty hoạt động trong lĩnh vực đóng tàu đến từ Việt Nam và Ấn Độ đã có cơ hội trao đổi, giao thương, xây dựng các mối liên kết, tìm kiếm các cơ hội kinh doanh một cách gắn bó, hiệu quả.
Quang cảnh Hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp hàng hải Việt Nam - Ấn Độ. Ảnh: Lâm Khánh - TTXVN

"Hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ trong lĩnh vực đóng tàu" là chủ đề hội thảo do Bộ Quốc phòng, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam đồng tổ chức tại thành phố Hải Phòng, ngày 25/9.
Tham dự hội thảo có ông Parvathaneni Harish, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam, đại diện Bộ Quốc phòng, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, lãnh đạo thành phố Hải Phòng cùng các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đóng tàu và thiết bị tàu thủy.
Hội thảo tạo cơ hội thuận lợi cho các công ty hoạt động trong lĩnh vực đóng tàu đến từ Việt Nam và Ấn Độ trao đổi, giao thương, xây dựng các mối liên kết, tìm kiếm các cơ hội kinh doanh một cách gắn bó, hiệu quả.
Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Chi nhánh Hải Phòng Phí Văn Dực chia sẻ: Tiếp tục mở rộng quan hệ thương mại, phát triển những thỏa thuận hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam - Ấn Độ, trong những năm gần đây, Việt Nam đã tổ chức nhiều đoàn đại biểu cấp cao sang thăm và làm việc tại Ấn Độ, đồng thời cũng đón tiếp nhiều đoàn đại biểu cấp cao của Ấn Độ sang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Hiện nay, Ấn Độ là một trong những thị trường tiềm năng lớn đối với Việt Nam, với tổng số dân hơn 1,2 tỷ người, hứa hẹn một tiềm năng kinh doanh lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Quan hệ buôn bán giữa Việt Nam với Ấn Độ là quan hệ tương đối bổ trợ lẫn nhau. Hàng hóa của Việt Nam phù hợp với thị trường này về giá cả cũng như chất lượng.
Tuy nhiên, quan hệ thương mại, đầu tư giữa Việt Nam - Ấn Độ vẫn còn ở mức khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng và mong muốn của các bên. Hội thảo này nhằm mục đích nâng cao uy tín, tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế, khu vực, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam học hỏi kinh nghiệm, phát triển các cơ hội hợp tác, đầu tư, mở rộng hoạt động kinh doanh thương mại sang thị trường Ấn Độ.
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Thành khẳng định: Hội thảo diễn ra trong bối cảnh hai nước Việt Nam - Ấn Độ đang có nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, 10 năm ngày thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược.

Đất nước, con người Ấn Độ đã để lại dấu ấn đặc biệt tại Việt Nam, tại thành phố Hải Phòng, với hình ảnh một quốc gia yêu hòa bình, một nền văn hóa lâu đời và đặc sắc, có phong cách kinh doanh năng động, cởi mở, rất đáng tin cậy.

Thành phố Hải Phòng với lợi thế là trung tâm công nghiệp, cảng biển lớn nhất phía Bắc Việt Nam luôn xác định cần nỗ lực làm sâu sắc, nâng cao hiệu quả hợp tác xuất phát từ mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai quốc gia Việt Nam và Ấn Độ.
Cùng ngày, các đại biểu dự hội thảo đã lên thăm tàu Hải quân Ấn Độ đang cập Cảng Chùa Vẽ, Hải Phòng./.

>>> Hai tàu Hải quân Ấn Độ đã cập cảng thành phố Hải Phòng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục